Thông tin được UBND TP Đà Nẵng cho biết tại buổi họp báo quý 1 tổ chức chiều 18/4.

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cho hay, trong quý 1, số lượng khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 257,2 nghìn lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 6 nghìn lượt, giảm 87,9%, tập trung chủ yếu là các chuyên gia nước ngoài đang công tác và làm việc tại Việt Nam. Khách nội địa ước đạt 251,2 nghìn lượt, giảm 55,4%. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt hơn 806 tỷ đồng, giảm 41,4%.

Sau khi có chủ trương mở cửa trở lại các hoạt động du lịch từ 15/3 hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể, TP đã đón hơn 4.200 khách du lịch M.I.C.E (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác), tăng 6 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tại một số khu, điểm du lịch khách sạn đã thu hút lượng lớn khách tham quan, du lịch như: Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đón 23 nghìn lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021; Công viên suối khoáng Núi Thần Tài đón 16 nghìn lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021...

Chuyến bay đến từ Singapore đánh dấu việc Đà Nẵng nối lại đường bay quốc tế sau 2 năm dịch Covid-19. Ảnh: Hồ Giáp

Tính đến nay, đã có 749 doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn TP hoạt động trở lại (đạt hơn 40% trên tổng số doanh nghiệp kinh doanh du lịch hiện có).

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho hay, TP đang hướng tới du lịch chất lượng cao - trong đó tập trung chủ yếu du lịch nghỉ dưỡng biển. Thứ hai, là loại hình du lịch M.I.C.E - TP đã ban hành chính sách gồm 8 nhóm giải pháp để thu hút khách du lịch M.I.C.E.

Qua một thời gian thực hiện chính sách này, TP đã thu hút được khoảng hơn 4.000 khách, trong đó có đoàn lên tới 800 du khách.

Loại hình tiếp TP hướng đến là du lịch thể thao, nghỉ dưỡng. TP cũng đã làm việc với các đơn vị tổ chức tua để thu hút được lượng khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản... trong thời gian tới.

Theo ông Bình, về du lịch xanh TP có đề án phát triển du lịch huyện Hòa Vang, trong đó gắn kết du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Loại hình du lịch này sau dịch cũng được du khách quan tâm. Đây được xem là những chính sách kịp thời để khơi thông tiềm năng phát triển du lịch hệ sinh thái.

Vẫn theo UBND TP, trong thời gian tới, khôi phục hoạt động du lịch, triển khai phương án tổ chức trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Các sản phẩm du lịch cũng được quan tâm với việc ban hành, triển khai đề án thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp với phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn huyện Hòa Vang; đưa vào hoạt động Công viên APEC, công bố bến thủy nội địa CT15 và khai thác tuyến tuyến du lịch đường thủy từ CT15 - Bãi Đa, Đà Nẵng - Lý Sơn; Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch nội địa...

Cùng với đó, trình HĐND TP đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong tháng 5, có báo cáo đề án quản lý và phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà

Nguyễn Hiền