Hồ chứa nước Đông Thanh ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Xuân Ngọc.

Những ngày qua, người dân đứng ngồi không yên khi dự án hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà) đang thi công có nhiều điểm sụt lún. Một số vị trí đất bị sạt trượt, uy hiếp an toàn khu vực cư dân. Theo ghi nhận, các vết nứt có chiều rộng 5-10cm, kéo dài tới khu vực người dân sinh sống. 

Nhà cửa của người dân cùng sân vườn ở gần hồ thủy lợi bị sụt lún, nứt. Ảnh: Xuân Ngọc.

Hàng trăm mét đường giao thông tránh ngập cũng có nguy cơ sụt trượt. Một số nhà dân gần đó bị nứt tường và phần sân bê tông cũng bị sụt lún sau những trận mưa lớn.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Thắng (xã Đông Thanh) dẫn chứng, phần sân trước nhà ông bị sạt xuống khoảng 1 mét, phía sau nhà nhiều khối đất cũng bị sạt lở đến sát tường nhà. Các vết nứt càng lan rộng, khiến ông cùng những người xung quanh sống trong bất an.

Phần sân trước nhà ông Thắng bị sạt xuống, nhiều khối đất cũng bị sạt lở đến sát tường nhà. Ảnh: Xuân Ngọc.
Nền đất sụt lún, có nguy cơ sạt lở. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo UBND huyện Lâm Hà, tình trạng sụt lún, sạt trượt đất trên đã ảnh hưởng đến 9 hộ dân với hơn 5,3 ha đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, 5 hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp (4 hộ có nhà ở, một hộ không có nhà), 4 hộ khác có nguy cơ bị ảnh hưởng do các vết nứt lan rộng và 500m đường giao thông tránh ngập có nguy cơ sụt lún, sạt trượt.

UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời 4 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng đến nơi an toàn đồng thời thống kê tài sản, thiệt hại của một số hộ dân để có phương án hỗ trợ (nếu có).

Đường dân sinh qua khu vực hồ chứa nước hư hỏng. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trước sự việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân sạt trượt, sụt lún đất tại vị trí gần khu vực thi công cụm công trình đầu mối thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà.

Tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà cảnh báo, hạn chế tác động đến khu vực sạt trượt đất, thường xuyên theo dõi tình hình để có giải pháp phòng ngừa phù hợp, đảm bảo cho người dân và tài sản công trình lân cận.

Chính quyền đặt biển, giăng dây khu vực sạt trượt, sụt lún cảnh báo người dân. Ảnh: Xuân Ngọc.

Dự án hồ chứa nước Đông Thanh có tổng mức đầu tư hơn 494 tỷ đồng, thuộc công trình cấp 2, diện tích lưu vực 11km2. Với diện tích hồ chứa hơn 3 triệu m3, hồ được kỳ vọng sẽ phục vụ nước tưới tiêu cho hơn 7.500 hộ dân trên địa bàn.