Sáng 27/6/2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 tại tỉnh Đồng Nai. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 thuộc Trung tâm Điện lực Nhơn Trạch, xây dựng cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 35km về hướng Đông-Nam. Đây là một trong những nhà máy điện khí hàng đầu Việt Nam, thể hiện tầm phát triển chiến lược của Tập đoàn Dầu khí nói riêng và ngành năng lượng nói chung.

Công trình của thế kỷ

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2006-2010.


Sân trạm của Nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 được thực hiện nhằm góp phần ổn định và cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giải quyết tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia giai đọan 2006-2015.

Dự án được đầu tư theo hình thức IPP (nhà máy điện độc lập), do các đơn vị ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, đồng chủ sở hữu theo hình thức vốn góp của 6 cổ đông sáng lập gồm: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển công nghệ và một số cổ đông khác, trong đó Petrovietnam là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ vốn góp 51,8%.
 
Theo Petrovietnam, dự án có tổng vốn đầu tư trên 700 triệu USD, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 có công suất 750 MW, sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, gồm 2 tua bin khí, 2 lò thu hồi nhiệt và 1 tua bin hơi.

Việc đặt nhà máy điện Nhơn Trạch 2 tại KCN Ông Kèo (ấp 3 xã Phước Khánh huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai) đã thể hiện sự sáng suốt của các nhà quy hoạch. Nhà máy nằm giữa trung tâm tam giác kinh tế của khu vực, gần tuyến đường ống dẫn khí Phú Mỹ - Nhơn Trạch – TP.Hồ Chí Minh nên rất thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên liệu để vận hành nhà máy. Hơn nữa nhà máy là trung tâm phụ tải lớn nhất của hệ thống điện miền Nam, do đó đấu nối với hệ thống được dễ dàng. Khi đi vào hoạt động, điện năng và công suất cùa Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 sẽ được truyền tải lên hệ thống điện Việt Nam từ sân phân phối 220kv của nhà máy đã được Nhơn Trạch 1 đã quy hoạch đầu tư xây dựng và phát lên hệ thống lưới điện đồng bộ 220kv.

 Ngoài ra, nơi đây còn có điều kiện giao thông đường thủy thuận tiện, gần nguồn cung cấp nước làm mát, rất phù hợp với quy hoạch chung của khu vực, hạn chế tối đa việc lấn chiếm đất canh tác cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài các yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý và kinh tế, việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy điện Nhơn Trạch 2 tại KCN Ông Kèo (ấp 3 xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) còn thể hiện yếu tố chính trị sâu sắc. Nhà máy tọa lạc ngay trên vùng đất chiến khu rừng Sác – một căn cứ địa cách mạng gắn với bao hy sinh mất mát và những chiến công to lớn của quân và dân ta. Sụ xuất hiện của nhà máy góp phần làm xoa dịu bớt nỗi đau chiến tranh và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp, hy sinh của người dân nơi đây.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Sự ra đời của nhà máy góp phần giải quyết bài toán thiếu điện trong thời gian quan và đảm bảo chiến lược an ninh năng lượng của đất nước.

Những mốc son chói lọi

Vào lúc 13h45 ngày 01/10/2010, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 đã phối hợp với các nhà thầu thi công và các bên liên quan hoàn tất các thủ tục về xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm, đấu nối và nghiệm thu để đóng điện ngược thành công, qua đó đã chính thức kết nối sân phân phối 220 KV của Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 với lưới điện quốc gia, đúng tiến độ đã định và bảo đảm an toàn tuyệt đối.


Nhà máy điện Nhơn Trạch 2

Vào lúc 15h59’ ngày 26/10/2010, tại Ấp 3, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 do CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 đầu tư xây dựng đã hòa đồng bộ tổ máy tuabin khí số 1 (GT11) phát điện lên lưới điện quốc gia thành công vượt tiến độ dự án đã định. Đây là thành tích xuất sắc của ngành Dầu khí nói chung và của tập thể Lãnh đạo, CBCNV của Chủ đầu tư và các Nhà thầu nói riêng.

Trong những ngày cuối năm 2010, Nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch 2, công suất 750MW đã hòa đồng bộ thành công tổ máy turbin khí đầu tiên vào hệ thống điện quốc gia, tiếp thêm nguồn điện năng lên tới 4,5 tỉ kWh/năm. Như vậy, chỉ sau 1 năm rưỡi kể từ ngày khởi công, nhà máy đã lập kỷ lục về tiến độ về đích.

Khép lại 180 ngày đêm của đợt thi đua nước rút hoàn thành các hạng mục phát điện thương mại tổ máy turbin khí số 1 cũng là những ngày cận kề tiễn năm 2010. 15h59 ngày 26/12/2010, lần đầu tiên tổ máy số 1 hòa thành công đã trở thành niềm hân hoan không tả nổi của cán bộ, kỹ sư, công nhân có mặt trên công trường. “Chỉ có nhiệt điện khí mới cho tiến độ đưa vào vận hành kỷ lục như vậy (18 tháng phát điện tổ máy số 1)” - Phó TGĐ Cty điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 Trần Quang Thiên khẳng định.

Anh so sánh, với nhà máy có công suất tương tự, nếu làm nhiệt điện than phải mất 5 năm, thủy điện mất ít nhất 7-8 năm. Để có thành công trong 180 ngày, còn phải nhấn mạnh quyết tâm của cả chủ đầu tư và nhà thầu. Các cuộc giao ban trực tuyến, giao ban thực địa trên công trường giữa chủ đầu tư – các nhà thầu diễn ra hằng tuần để kiểm điểm tiến độ, chất lượng dự án, đồng thời tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu tiến độ của dự án.

Việc đưa vào vận hành đúng tiến độ tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 được coi là mốc quan trọng để dự án sớm hoàn thành đồng bộ và phát điện thương mại của cả 2 tổ máy vào tháng 3.2011, đồng thời hoàn thành lắp đặt đuôi hơi - chu trình hỗn hợp vào tháng 10.2011. Điều đặc biệt đáng ghi nhận là nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của chủ đầu tư và các nhà thầu, công trình có thể phát điện thương mại trước mùa khô 2011, đáp ứng một lượng điện năng lên tới 3 tỉ kWh, giải tỏa cơn khát điện. Ông Lê Tự Hiểu - Chủ tịch HĐ thành viên Cty điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 - cho biết: Đến nay, công tác thiết kế, mua sắm thiết bị đã hoàn tất tới 98% tiến độ, công tác thi công xây dựng, lắp đặt chu trình đơn đạt 95%; thi công lắp đặt toàn bộ nhà máy đạt 86,5%...

Vào lúc 15h32’ ngày 25/01/2011, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 đã hòa đồng bộ tổ máy tuabin khí – máy phát số 2 (GT12) phát điện lên lưới điện quốc gia thành công vượt tiến độ 8 ngày và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đây là thành tích thiết thực chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Mừng xuân Tân Mão 2011 của tập thể Lãnh đạo, CBCNV của Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 và các nhà thầu, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn.

Gần 1 tháng, sau vào lúc 11h17’ ngày 22/02/2011, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 đã chính thức vận hành thương mại chu trình đơn tổ máy tuabin khí máy phát số 1 (GT11) với công suất 250 MW thành công vượt tiến độ 7 ngày và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Vào lúc 13g00 ngày 3/3/2011, tổ máy tua bin khí số 2 có công suất 250MW của Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 đã hoàn thành công tác chạy tin cậy, đảm bảo đầy đủ các điều kiện để bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào vận hành thương mại.

Đến thời điểm này cả hai tổ máy tua bin khí với tổng công suất 500MW đã được LILAMA hoàn thành toàn bộ để bàn giao cho chủ đầu tư sớm hơn 1 tháng so với tiến độ cam kết trong hợp đồng EPC đã ký kết, cung cấp cho lưới điện quốc gia gần 33 triệu kw/h trung bình hàng năm.

Việc sớm đưa vào vận hành thương mại chu trình hở Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 với công suất 500MW, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nguồn cung điện đang thiếu trầm trọng, thể hiện sự quyết tâm cao nhất của chủ đầu tư, Tổng thầu LILAMA, và toàn bộ các lực lượng thi công trên công trình trong việc thi đua lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

  • Theo Petrotimes