Ngày 21/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Đỗ Công T. bị sốc nhiễm trùng - viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm Aeromonas.

Bệnh nhân có một vết thương ở bàn chân phải. Sau 5 ngày, xuất hiện các triệu chứng sốt cao, cẳng bàn chân phải nề đỏ, nổi bỏng nước. 

Khi vào viện, bệnh nhân được điều trị tích cực do tình trạng sốc nhiễm trùng, hoại tử da và mô mềm cẳng bàn chân phải ngày càng tăng, có xu hướng lan lên vùng đùi và thành bụng phải. 

Các bác sĩ đã chỉ định điều trị kháng sinh, hồi sức tích cực và chuyển Khoa Chấn thương chỉnh hình mổ cấp cứu mở cân cẳng chân - bàn chân, cắt lọc tổ chức hoại tử, bơm rửa sạch. 

Sau mổ, các triệu chứng viêm vùng đùi và hố chậu phải đã giảm, đỡ nề đỏ, da bớt căng phồng và xuất hiện nếp nhăn trên da. 

Ngày thứ 15 sau mổ, tổ chức hạt bắt đầu phát triển. Sau hơn 1 tháng, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vá da mỏng. Da liền tốt, bệnh nhân được cho ra viện sau 1 tuần. Ba tuần sau, vùng da vá liền hoàn toàn, người bệnh có thể tập phục hồi chức năng cẳng bàn chân phải.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Mạnh Hà, Phụ trách Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, cho biết, vi khuẩn Aeromonas hydrophila (AH) là loại trực khuẩn gram âm, có khả năng gây bệnh nặng. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hay được gọi là vi khuẩn “ăn thịt người”.

Nếu uống phải nước bẩn có vi khuẩn Aeromonas hydrophila hay do ngoại độc tố của chúng tiết ra, có nguy cơ nhiễm trùng huyết và suy đa phủ tạng, dễ xảy ra ở nhóm người suy giảm miễn dịch. 

Vi khuẩn Aeromonas hydrophila cũng có thể xâm nhập vết thương ngoài da gây viêm hoại tử da, cân cơ, cơ; gây nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng với nguy cơ tử vong cao. 

Người nhiễm khuẩn Aeromonas hydrophila phải sử dụng kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, vi khuẩn gây hoại tử diện rộng thì kháng sinh không giải quyết hết vấn đề nhiễm khuẩn và hoại tử mô mềm. Vì vậy, các bác sĩ sử dụng phương pháp can thiệp tại chỗ, phẫu thuật cắt lọc hoại tử cho bệnh nhân.