XEM VIDEO:

Ông Marc E. Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ với Tuần Việt Nam câu chuyện đặc biệt của gia đình ông, về cổ động viên ‘đi bão’ sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam, nữ tại SEA Games 31 vừa qua…

Được biết, 4 thế hệ gia đình của Đại sứ đã sống ở Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về mối nhân duyên hiếm có này?

Đây là câu chuyện thú vị. Đầu tiên là bà ngoại tôi. Bà sống ở Sài Gòn vài năm trong những năm 1960 vì công việc của ông tôi. Cũng trong giai đoạn đó, cha tôi đã ở Việt Nam. Sau đó, tôi và con trai cùng từng sống ở Việt Nam.

Chắc rằng điều này khiến câu chuyện của chúng tôi trở nên đặc biệt, và tôi cảm thấy tự hào khi có được sự kết nối này với Việt Nam. Chúng ta chia sẻ một lịch sử chung, có lúc là một giai đoạn lịch sử bi thương, nhưng cũng là một lịch sử tốt đẹp và mang tính xây dựng.

Tôi rất vui vì được là một phần của lịch sử này, và tôi muốn cố gắng hết sức để giúp quan hệ song phương tiếp tục đi theo một quỹ đạo tích cực, đưa hai quốc gia chúng ta cùng nhau tiến bước hướng tới tương lai. 

Đi bão - cảnh tượng ngoạn mục

Được biết Đại sứ rất yêu thích thể thao, ông có xem hai trận chung kết bóng đá nam và nữ SEA Games 31 vừa qua?

Đương nhiên rồi. Tôi rất vui được chúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam và đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam trong hai ngày liên tiếp. Chiến thắng của các bạn thật tuyệt vời.

Tôi có thể nghe được tiếng “đi bão” từ nơi ở của mình

Xin chúc đội tuyển nữ sẽ thi đấu thành công tại Giải vô địch bóng đá thế giới năm nay. Tôi không biết đội tuyển Việt Nam có đá với đội tuyển Mỹ hay không, nhưng nếu có thì chắc chắn đó sẽ là một trận cầu rất gay cấn. Chiến thắng của các bạn thật sự rất tuyệt vời và chúng tôi rất mừng cho các bạn.

Đại sứ có chứng kiến không khí các cổ động viên xuống đường, mừng chiến thắng của hai đội tuyển?

Tôi có thể nghe được tiếng “đi bão” từ nơi ở của mình. Tôi cảm nhận được nhiệt huyết và năng lượng của các cổ động viên. Chúng tôi rất vui vì kết quả của trận đấu. Tôi có xem truyền hình và thấy không chỉ ở Hà Nội mà còn cả ở TP.HCM, mọi người đều ra đường ăn mừng. Đó thật sự là một cảnh tượng ngoạn mục.

Di tích lịch sử kết nối hai quốc gia

Ngoài công việc, vào thời gian nghỉ ngơi, Đại sứ muốn đi thăm nơi nào, muốn thưởng thức món ăn gì ở Việt Nam?

Cá nhân tôi rất quan tâm đến lịch sử và luôn cố gắng đến thăm các di tích lịch sử mỗi khi đến thăm một nơi nào đó. Cuối tuần vừa rồi khi đến Huế, chúng tôi đã thăm Kinh thành Huế.

 Đại sứ Knapper thăm Triệu Tổ Miếu - một trong 5 miếu thờ quan trọng nhất của triều Nguyễn, và là một trong những dự án lớn nhất của Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ cung cấp

Chúng tôi cũng đến thăm Triệu Tổ Miếu, một di tích mà Chính phủ Mỹ giúp trùng tu. Thật tuyệt vời khi được học hỏi thêm về lịch sử Việt Nam, vì vậy tôi luôn cố gắng đến thăm những di tích lịch sử như vậy.

Nhân nói về lịch sử, trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Đài tưởng niệm Jefferson, nơi tôn vinh Tổng thống Jefferson, tác giả Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, trong đó có câu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam. Thủ tướng cũng đến thăm một khách sạn ở Boston, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng làm việc trong thời gian 1 năm từ 1911 - 1912.

Những di tích lịch sử này kết nối hai quốc gia với nhau, và điều này thật thú vị.

Về các món ăn Việt Nam, mỗi khi đi đến địa phương nào, tôi đều cố gắng thử các đặc sản của địa phương. Vì vậy, khi đến Huế, tôi đã thử món bún bò và thấy rất ngon.

Diệu Thúy - Đức Yên - Huy Phúc - Phạm Hải

Đại sứ Mỹ: Chúng tôi mong có quan hệ mạnh mẽ với Việt NamMột trong những kết quả quan trọng của hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ là hai bên đã cam kết nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Hy vọng rằng trong tương lai gần, Mỹ sẽ có được kết quả tương tự với Việt Nam.