Nhạc sĩ Dương Thụ cho biết dù đã sống gần 40 năm ở Sài Gòn nhưng ông mãi không thể thành người trong này bởi mùa đông Hà Nội đã in sâu vào ký ức ông.

Giai điệu tự hào Tháng 11 - Nỗi nhớ mùa đông là chuỗi những ca khúc về mùa đông đi qua các thời kỳ lịch sử, chất chứa bao nỗi niềm của cả những người sáng tác lẫn người nghe. 

Những ca khúc gắn liền với mùa đông của thời kỳ 1946-1975: Áo mùa đông, Quê hương anh bộ đội, Gửi nắng cho em, Bài hát ru mùa đông, Nỗi nhớ mùa đôngEm ơi, Hà Nội - Phố sẽ lần lượt được trình  bày với một phong cách mới trong Giai điệu tự hào tháng 11.

Trong buổi ghi hình Giai điệu tự hào tháng 11 - Nỗi nhớ mùa đông, nhạc sĩ Dương Thụ, Phú Quang đã không kìm được xúc động, bởi nó đã gợi mở lại nhiều ký ức của chính tác giả về mùa đông Hà Nội.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Thụ 

"Tôi vào Sài Gòn sinh sống từ năm 1977, nhưng ca khúc Bài hát ru mùa đông được viết đầu thập niên 80. Miền Bắc khi đó nghèo, và vì thế mùa đông là mùa bộc lộ ra tất cả sự nghèo khó, khiến con người ta dễ buồn và tủi thân. Tôi sống gần 40 năm tại Thành phố HCM, nhưng vẫn không thể là người trong này, chắc tính bảo thủ cùng với mùa đông trong mình còn lâu quá, chắc đến chết cũng không thể ra khỏi”, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ.

Chung cảm xúc về mùa đông, nhạc sĩ Phú Quang có cái nhìn cô đơn không kém gì người bạn cũ của ông - nhạc sĩ Dương Thụ. Ông cho rằng, không chỉ người Bắc mới nhớ mùa đông. Ông từng chứng kiến ở Sài Gòn khi thời tiết mới 18 độ, những cô gái Sài Gòn đua nhau mặc áo cổ lọ. Chứng tỏ, họ cũng rất "thèm" mùa đông. 

Trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 11, nhạc sĩ Phú Quang – thành viên Hội đồng bình luận – có hai ca khúc được trình bày. Với ca khúc chủ đề Nỗi nhớ mùa đông, ông chia sẻ một kỷ niệm gắn mà ông nhớ mãi: "Nếu không có lời thơ của chị Thảo Phương, tôi cũng không có bài hát này. Chị ấy đã mất, tôi rất muốn tìm đến các con chị để gửi số tiền tác quyền của bài hát này".

Nỗi nhớ mùa đông sẽ được ca sĩ Thu Phương thể hiện với những trải nhiệm cùng nỗi nhớ day dứt của chính chị sau bao năm xa quê. PGS. TS Minh Thái cho hay: "Bài hát này đẹp về mọi phương diện, nghe, nhìn đều rất đẹp. Mùa đông này không có một tí áo ấm nào, nhưng lại rất mùa đông. Vì nó đã trở thành nỗi nhớ". 

{keywords}
Ca sĩ Thu Phương 

Tuy nhiên, bản thân tác giả của bài hát có phần không hài lòng, nhạc sĩ Phú Quang nhận xét: "Tôi đã nghe Thu Phương hát trong đĩa, rất xúc động. Gần đây, người ta có phong trào: Nếu không feeling không phải là ca sĩ xịn. Nhưng tôi thích sự dung dị. Ca sĩ với tôi, hát không được sửa nốt, Thu Phương feeling nên đã sửa thành một nốt khác".

Chương trình "Giai điệu tự hào Tháng 11 – Nỗi nhớ mùa đông" phát sóng lúc 20h10 ngày 26/11 trên VTV1.

T.Lê