Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara nằm trên đường Trần Phú, đang che khuất tầm nhìn ra biển. Ảnh: Bùi An.

Nội dung trên nằm trong kiến nghị của UBND TP Nha Trang vừa gửi UBND Khánh Hòa về việc giữ lại một số công trình trong khu nghỉ mát Ana Mandara nằm giáp biển ở bãi Dương, đường Trần Phú.

Liên quan đến dự án này, hồi tháng 6, UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương, quyết định yêu cầu doanh nghiệp trên tháo dỡ hàng rào, tạo không gian thông thoáng và mỹ quan cho bãi biển trước khi di dời tới nơi khác. Còn các công trình tại resort được giữ lại hoạt động văn hóa, xã hội cộng đồng. Chính quyền tổ chức đấu giá khu đất xây dựng các công trình cộng cộng, phục vụ người dân và du khách. 

Sau đó, chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Ana Mandara có văn bản trình tỉnh Khánh Hòa về phương án dừng đón khách lưu trú; cắt tỉa cây cối, tháo dỡ hàng rào. Đồng thời, doanh nghiệp cũng xin giữ lại một số danh mục tài sản công trình với kiến trúc phù hợp; giữ lại loại hình dịch vụ giải trí không lưu trú, sử dụng các tiện ích khác như hồ bơi, cây xanh…, điều này là “tận dụng tài sản thuộc sở hữu resort sẵn có để phục cộng đồng”.

Toàn cảnh khu nghỉ dưỡng đang chắn biển nhìn từ trên cao. Ảnh: Bùi An.

Về vấn đề này, tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND TP Nha Trang phối hợp Sở Xây dựng xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, rà soát thì UBND TP Nha Trang cho rằng, căn cứ định hướng đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 đang triển khai thực hiện, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara thuộc khu vực công viên ven biển của phân khu 1 – Khu trung tâm ven biển và phía Nam sông Cái (từ cầu Trần Phú đến trục đường chính sân bay cũ). 

Theo đó, tại khu vực công viên biển cho phép “tổ chức các điểm dịch vụ công cộng với mật độ xây dựng gộp tối đa là 5%, đan xen trong không gian công viên để cung cấp dịch vụ và tiện ích cho người sử dụng bãi tắm, sử dụng công viên, tăng sự sống động và tần suất sử dụng công viên, nhưng vẫn không chia cắt không gian, đảm bảo khả năng liên kết liên tục dọc theo công viên”.

Thành phố căn cứ vào đồ án Quy hoạch phân khu phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng được phê duyệt năm 2014, resort Ana Mandara có diện tích 20.166m2 (thuộc một phần ô đất kí hiệu K4-CV1), diện tích đất quy hoạch 21.658m2 thuộc quy hoạch đất công viên chuyên đề; với các chỉ tiêu mật độ xây dựng 10-15%, tầng cao 1 tầng.

Vì thế, UBND TP Nha Trang cho rằng, việc một số công trình tại dự án này để tổ chức các điểm cung cấp dịch vụ và tiện ích cho người sử dụng bãi tắm, sử dụng công viên là phù hợp với định hướng của đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung, nên kiến nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét để giữ lại dự án.

Hàng rào trước dự án trên đường Trần Phú đã được tháo dỡ, cây xanh được cắt tỉa, sáng 25/8. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ngoài khu nghỉ dưỡng Ana Mandara, giáp biển đường Trần Phú, còn hai nhà hàng được cho là chắn biển là nhà hàng Louisiane và Sailing Club cũng được tỉnh Khánh Hòa đề xuất chủ trương để tiếp tục hoạt động cho đến khi quy hoạch phân khu khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (Nha Trang) được phê duyệt.

Thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa thực hiện chủ trương chỉnh trang bãi biển dọc đường Trần Phú khi một số dự án, công trình đã hạn chế tầm nhìn, chắn đường xuống biển của người dân. Trước đó, hồi tháng 7, UBND Khánh Hòa giao TP Nha Trang tổ chức tiếp nhận hơn 21.000 đất bờ biển tại dự án Công viên Phù Đổng do Công ty TNHH Invset Park Nha Trang làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, việc thu hồi diện tích trên tới nay vẫn chưa được thực hiện, do doanh nghiệp này đã thế chấp các tài sản trên đất công viên làm “tài sản đảm bảo”. Phía Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABBank Khánh Hòa) đã chấp nhận thế chấp, cho doanh nghiệp vay vốn và đang còn nợ ngân hàng gần 41 tỷ đồng, tính đến ngày 1/7.