“Với mọi người, đống ô tô han gỉ, hỏng hóc có thể chỉ là rác nhưng với tôi, cái mà người ta bỏ đi lại là kho báu”, Ron Sturgeon – một triệu phú tại Texas, Mỹ mở đầu cho câu chuyện khởi nghiệp của mình trong một chia sẻ với tờ CNBC.

Chân dung vị triệu phú đổi đời nhờ việc mua bán ô tô cũ (Ảnh: 24/7 Press Release)

Nói qua về Ron Sturgeon, anh hiện đang là triệu phú tại Mỹ với một công ty “xe phế liệu” có doanh thu lên tới 15 triệu USD. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, để có được khối tài sản khổng lồ như hiện nay, ông Ron Sturgeon đã phải trải qua những ngày tháng vất vả và từng là một người vô gia cư sống nay đây mai đó.

“Khi còn là học sinh cuối cấp trung học, cha tôi qua đời và tài sản duy nhất mà ông để lại cho tôi chỉ là chiếc Volkswagen trị giá 65.20 USD”, Ron Sturgeon kể. Từ một đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn, Ron Sturgeon trở thành một người bơ vơ, không nơi nương tựa và không có nơi nào để sống. Sau đó, để mưu sinh, Ron Sturgeon đã học việc và trở thành một thợ sửa ô tô.

Cũng nhờ quãng thời gian này, Ron Sturgeon đã nhận ra một mô hình kinh doanh mới lạ và sinh lời đáng kể. Theo đó, ông đã tích lũy được khoảng 35 chiếc ô tô cũ và “mổ xẻ” chúng để bán các bộ phận còn sử dụng được. “Mỗi tuần, tôi sẽ đi thu mua thêm vài chiếc xe hỏng và bán riêng từng bộ phận của xe”, Ron Sturgeon cho hay.

Cứ như thế, việc kinh doanh của Ron Sturgeon dần khởi sắc và ông đã thành lập một doanh nghiệp cho riêng mình với tên AAA Small Car World vào năm 1978. Công ty của anh đã nhanh chóng mở rộng tới 6 chi nhánh với 150 nhân viên và doanh thu lên tới 15 triệu USD cùng mức lợi nhuận ròng 30%.

Ron Sturgeon nhìn ra cơ hội đổi đời từ những ngày tháng làm thợ sửa xe (Ảnh: 24/7 Press Release)

Đến năm 1999, Ron Sturgeon đã quyết định bán lại công ty của mình cho hãng Ford với giá 15 triệu USD. Tuy nhiên, Ford đã gặp không ít khó khăn khi điều hành AAA Small Car World và sau đó đã buộc phải bán lại nó cho chính Ron Sturgeon vào năm 2003.

Sau 2 năm “cải tạo” lại công ty, Ron Sturgeon lại tiếp tục bán nó cho Schnitzer Industries với mức giá 23,5 triệu USD. Điều đáng nể là Ron Sturgeon chưa từng học qua trường lớp nào về kinh doanh và những thành công mà ông có được đều nhờ thói quen đọc sách báo. Được biết, trong suốt 25 năm, ông đọc Wall Street Journal mỗi ngày.

Không chỉ vậy, mặc dù hiện đã trở thành triệu phú nhưng Ron Sturgeon vẫn không bao giờ quên những ngày tháng gian khổ trước đây. Ông cũng thường xuyên làm từ thiện và hỗ trợ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Vào năm 2015, ông đã tặng 2 ngôi biệt thự tại Texas cho gia đình những nạn nhân bị thiệt hại nặng nề bởi trận lốc xoáy lịch sử.

Minh Nhật (Theo 24/7 Press Release)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!