Thay vì mua nhà đất hoặc căn hộ, nhiều người trẻ mong muốn sở hữu đất nền. Một số cho rằng đây là phương án đầu tư khả thi và sinh lời ổn định, đồng thời phù hợp với lối sống.

Để đạt được ước mơ sở hữu mảnh đất đầu tiên, họ lên kế hoạch tài chính rõ ràng, dành thời gian để tìm hiểu về bất động sản, các giấy tờ pháp lý cũng như khả năng phát triển của dự án.

Một số ít trong đó lựa chọn mua đất để thoải mái xây dựng và thiết kế căn nhà riêng.

Zing trò chuyện với 4 bạn trẻ với độ tuổi, nơi sống, công việc khác nhau để lắng nghe những trăn trở, dự định của họ khi lần đầu tiên mua đất.

Mua đất kinh doanh bonsai

Phương Linh (27 tuổi, TP.HCM) - Nhân viên văn phòng

Tôi mua mảnh đất đầu tiên vào năm 2020 với số tiền 1,5 tỷ đồng. Lần đầu mua đất, tôi xác định mình không "lướt sóng" hay xây dựng nhà ở. Thay vào đó, tôi muốn đầu tư trồng bonsai. Đến nay, chưa kể việc kinh doanh cây kiểng khá thuận lợi, miếng đất của tôi đã nhân 3 lần giá trị so với ban đầu.

Nhiều người hỏi tôi về kế hoạch mua đất. Thú thực, tôi không có bí kíp gì ngoài việc tiết kiệm và một chút may mắn.

Từ năm 23 tuổi, khi mới đi làm, tôi luôn cố gắng tích lũy 5 triệu đồng/tháng, cộng với lương thưởng mỗi quý để bỏ vào sổ tiết kiệm.

Sau 2 năm, tôi có hơn 300 triệu đầu tiên trong tài khoản của mình. Số tiền đó tôi tiếp tục dùng để học đầu tư vào chứng khoán. May mắn thay, những mã cổ phiếu tôi mua tăng ổn định theo từng năm.

Đến năm 25 tuổi, tôi đủ khả năng sở hữu miếng đất đầu tiên mà không cần vay mượn ai.

Do xác định rõ mục tiêu ban đầu, tôi mua mảnh đất ở ngoại ô thành phố. Tôi không quan tâm lắm về việc bất động sản này có gần trung tâm, thuận tiện đi lại hay không. Tôi chỉ quan tâm đến tỷ lệ tăng trưởng kép, tỷ suất lợi nhuận hàng năm và làm cách nào để tăng lợi nhuận từ đất.

Với tôi, tuổi trẻ mua đất không khó. Đây lại còn là hình thức đầu tư bền vững và dễ có lời. Do đó, ngay khi mới tốt nghiệp, tôi luôn tiết kiệm và kỷ luật với bản thân để thực hiện ước mơ sở hữu mảnh đất của riêng mình.

Mua đất để xây dựng, kinh doanh

Hoàng Trung Nhật (26 tuổi, TP.HCM) - Chuyên viên thiết kế

Năm 2021, tôi mua một mảnh đất ở TP Thủ Đức, rộng khoảng 100 m2. Đây là bất động sản mà tôi góp tiền cùng với cha mẹ để mua vào năm 25 tuổi. Thời điểm đó, mảnh đất có giá 2 tỷ đồng.

Khi tìm hiểu mua đất, tôi và cha mẹ được nhiều người tư vấn để đầu tư. Nhận thấy những thành phố vệ tinh như Bình Dương, Thủ Đức với vị trí thuận lợi, gần TP.HCM đang rất phát triển, tôi và cha mẹ đồng lòng để đầu tư một số tiền.

Kế hoạch của gia đình tôi gặp khá nhiều khó khăn. Trong đó, phức tạp nhất có lẽ là các thủ tục pháp lý hành chính. Cha mẹ tôi đều có tuổi, tôi lại còn trẻ nên có những điều không hiểu rõ khi bắt đầu tìm hiểu đầu tư về đất.

Khi biết gia đình tôi có nhu cầu mua đất, hàng loạt người môi giới bắt đầu liên hệ và đưa ra rất nhiều sự lựa chọn với giá ảo, phi thực tế. Đến nay tôi cũng không dám chắc đó có phải là hình thức lừa đảo hay không.

Hiện tại, gia đình tôi có kế hoạch sử dụng mảnh đất này để xây dựng nhà ở, sau đó cho thuê lại với hợp đồng dài hạn. Đến nay, các hạng mục thi công trên mảnh đất này đã sắp hoàn thành, tôi cũng thấy yên tâm đôi chút.

Mua đất xây dựng để ở

Phương Ngân (24 tuổi, Đà Lạt) - Kinh doanh bất động sản

Từ nhỏ, tôi đã có mong muốn sở hữu một mảnh đất của riêng mình. Tháng 8/2022, tôi đã chính thức sở hữu mảnh đất đầu tiên. Thú thật, tôi không thể nào quên được cảm giác hân hoan và vui sướng lúc đó.

Gia đình tôi làm nghề kinh doanh bất động sản nhiều năm qua, do vậy tôi có một chút hiểu biết nhất định trong lĩnh vực. Mảnh đất tôi mua có diện tích 74 m2, trị giá 2,3 tỷ đồng, nằm ở khu quy hoạch dân cư Nguyễn Hữu Cầu, Đà Lạt.

Đây là mảnh đất nằm trong một dãy khu biệt thự yên tĩnh, rất rộng rãi, nhiều tiện ích và trục đường thông nhau.

Để có thể sở hữu mảnh đất này, tôi cũng cần có kế hoạch chi tiêu rõ ràng cho bản thân.

Theo đó, với mức thu nhập mỗi tháng khác nhau, tôi luôn có quy tắc chia thu nhập bản thân theo tỷ lệ 5:3:2. Trong đó, 50% vào nhu cầu thiết yếu như sức khỏe, ăn uống, giáo dục, đi lại. 30% tôi dành cho quỹ khẩn cấp, tiết kiệm, đầu tư, kinh doanh. 20% còn lại tôi sử dụng để mua sắm, đi du lịch.

Theo tôi đánh giá, mua đất sẽ sinh lợi nhuận nhiều hơn so với việc mua chung cư, căn hộ. Ngoài ra, mua đất giúp tôi thoải mái xây dựng, thiết kế theo ý muốn. Với tôi, hiện nay nhiều người trẻ sở hữu bất động sản có giá trị là điều hoàn toàn bình thường. Đây là quá trình mà bạn tích lũy, nắm bắt cơ hội, tạo ra ngân sách riêng, học đầu tư hoặc đầu cơ.

Mua đất " lướt sóng"

Trịnh Thịnh (25 tuổi, TP.HCM) - Kinh doanh tự do

Tôi mua mảnh đất đầu tiên vào năm 2021, đến tháng tháng 4 vừa qua tôi đã bán sang tay và lời 450 triệu đồng.

Nhớ lại thời điểm mua đất, tôi được người quen giới thiệu một mảnh đất ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), nằm gần khu quy hoạch và gần Bệnh viện đa khoa Tây Nguyên.

Khi đó, giá trị mảnh đất là 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chủ sở hữu cần bán gấp và cần tiền mặt ngay lập tức, họ chấp nhận bán cho tôi với giá 2,3 tỷ đồng. Tôi chỉ có 1,5 tỷ đồng mà thôi, 800 triệu còn lại một người bạn của tôi cùng góp/

Chỉ sau khoảng nửa năm, chúng tôi đã có lời 25% từ mảnh đất này. Tôi và bạn ăn chia theo tỷ lệ bỏ vốn ban đầu.

Sở dĩ tôi bán đất ngay thời điểm đó mà không đợi thêm vì cơn sốt đất chỉ có thời gian nhất định. Sau đợt tăng giá, biên độ dao động sẽ thấp dần. Tôi quyết định bán, rút tiền ra để đầu tư sinh lời ở lĩnh vực khác.

Mặc dù mua đất để "lướt sóng", tôi vẫn có những đắn đo khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn. Đây là số tiền tôi tích góp được sau 2 năm kinh doanh mỹ phẩm và điện thoại. Nói về đất, tôi thật sự không có quá nhiều sự hiểu biết. Vì vậy, tôi phải tìm đến những người có hiểu biết chuyên sâu để nhờ tư vấn, hỗ trợ.

Khi mua đất, điều tôi quan tâm nhất đó chính là cơ sở hạ tầng giao thông. Khi địa điểm đó có hạ tầng tốt, tương lai sẽ rất phát triển. Hiện nay, tôi đánh giá mảnh đất đó đã rơi vào khoảng 3 tỷ đồng sau vài tháng.

Theo Zing