Sáng 24/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) tổ chức hội nghị cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục C04 thông tin, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng phức tạp, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

“Tính đến tháng 11/2021, toàn quốc có 246.648 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tỷ lệ người nghiện tăng trung bình trong 5 năm gần đây là 3%/năm”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục C04

Việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào nơi cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn. Người nghiện ma túy ở ngoài xã hội còn nhiều, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Không ít những vụ thảm án, sát hại người thân hoặc tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do người nghiện ma tuý gây ra. 

Luật Phòng, chống ma túy 2021 được ban hành nhằm giải quyết, điều chỉnh những thiếu sót để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.

Theo đó, Luật Phòng, chống ma túy 2021 có nhiều quy định chặt chẽ hơn về quản lý người sử dụng ma túy; giải quyết những tồn tại về quản lý cai nghiện và hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật.

Luật có một chương riêng về quản lý người nghiện ma túy và xác định tình trạng của người sử dụng chất cấm.

Cụ thể, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ được quản lý tại gia đình trong 1 năm để kèm cặp, giáo dục. Còn người bị xác định là nghiện ma túy thì bắt buộc đi cai ở các cơ sở cai nghiện.

{keywords}
Số lượng lớn ma túy bị Cục C04 bắt giữ (Ảnh C04 cung cấp)

Trước thực trạng độ tuổi người sử dụng ma túy đang ngày càng trẻ, Cục trưởng C04 nhấn mạnh Luật Phòng, chống ma túy 2021 có quy định mới về việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên luật rất nhân văn, họ chỉ bị coi là đi chữa bệnh, không để lại tiền sử và không ảnh hưởng đến thời gian sau này.

Ngoài ra, luật mới còn kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Điều này nhằm khắc phục tình trạng thời gian qua, nhiều người lợi dụng mua tiền chất, hóa chất hay thuốc thú y để sản xuất ma túy tổng hợp.

Luật cũng bổ sung nhiều hành vi bị cấm như: Hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy; cho phép người sử dụng ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trái quy định; cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể; kỳ thị người sử dụng ma túy hay người đi cai nghiện trở về.

Đình Hiếu

Tống giam 2 đối tượng mua ma túy rồi chia nhỏ để bán ở Lạng Sơn

Tống giam 2 đối tượng mua ma túy rồi chia nhỏ để bán ở Lạng Sơn

Cam Văn Phú (SN 1957) và Triệu Văn Tuấn (SN 1990), trú huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị khởi tố, bắt giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.