Video: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Theo video được nhóm phóng viên hãng tin TASS ghi lại, các lính công binh Nga được giao nhiệm vụ sử dụng người máy Uran-6 để tìm và phá hủy những loại mìn cài cắm trong một khu rừng ở miền đông Ukraine. 

Người máy rà phá bom mìn Uran-6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

“Việc phá bom mìn được chúng tôi chú trọng ở những con đường; những khu vực ở xung quanh các cơ sở quan trọng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cũng như ở các vùng đất canh tác nông nghiệp”, thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bản vẽ bên ngoài của Uran-6. Ảnh: Army Recognition

Theo trang quân sự Army Technology, xe rà phá bom mìn không người lái Uran-6 có trọng lượng 5,31 tấn; dài 4,45m; rộng 1,53m; cao 1,47m. Uran-6 được trang bị động cơ diesel với sức kéo 240 mã lực, do vậy tốc độ di chuyển của xe khi dò mìn và hành quân lần lượt đạt 2 km/h và 5 km/h. Kíp điều khiển xe chỉ cần một người, và khoảng cách hoạt động xa nhất của Uran-6 lên tới 25km.

Vỏ ngoài của Uran-6 được lắp những tấm thép có chiều dày từ 8-10mm để chống lại những mảnh bom mìn văng với tốc độ cao trong khi rà phá. Để bảo vệ những bộ phận quan trọng như động cơ của xe hay các camera, các nhà thiết kế Uran-6 đã sử dụng tới những tấm thép chống mài mòn Hardox 400.

Thép chống mài mòn Hardox 400. Ảnh: steelplatesforsale.com

Theo công bố từ Bộ Quốc phòng Nga, Uran-6 có thể hoạt động liên tục trong 16 giờ liền và hiệu quả gỡ mìn của loại khí tài này rất cao. Hiệu suất hoạt động mỗi giờ của Uran-6 tương đương với 20 lính công binh.

Tuấn Trần