Sau trận lũ lịch sử năm 2020, chính quyền và người dân bản Cha Lo đã chọn quả đồi rộng 5ha đối diện Di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A để xây dựng khu tái định cư mới. Từ đây, 34 hộ dân được vào ở trong những căn nhà mới khang trang và an toàn.

Hơn 20 năm nay, 39 hộ dân đa số là đồng bào người Mày, bản Cha Lo, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình sống định cư ở Km 137, bên Quốc lộ 12A. 

W-anh-1-1.png

Tuy nhiên, từ năm 2019, ở cả 2 quả đồi phía trên bản xuất hiện 2 vết nứt dài từ 30-40m. Sau khi phát hiện vết nứt, người dân đã báo cáo lên chính quyền xã Dân Hóa và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Đến tháng 10/2020, ở địa bàn xuất hiện lũ lịch sử, mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở rất cao, nguy hiểm đến tính mạng của người dân nên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phối hợp với chính quyền huyện Minh Hóa khẩn cấp di dời 34 hộ với 132 nhân khẩu của bản Cha Lo chia ra ở ghép với bà con các bản Bãi Dinh và Ka Ai để đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, ngay sau trận lũ lịch sử, qua nhiều lần khảo sát, với sự thống nhất của người dân bản Cha Lo, huyện Minh Hóa đã chọn khoảnh đất ở quả đồi rộng gần 5ha, nằm đối diện với Di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A để xây dựng khu tái định cư mới cho người dân. 

Khu tái định cư bản Cha Lo được quy hoạch với diện tích 4,7ha. Theo thiết kế, mỗi ngôi nhà có diện tích 50m2, trụ đổ bê tông, tường xây bằng gạch, mái lợp tôn chống nóng, tổng trị giá 150 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của huyện Minh Hóa. 

Đầu năm 2021, công trình được khởi công. Đến nay, khu dân cư mới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 34 hộ dân đã được vào ở trong những căn nhà mới đẹp đẽ, khang trang, an toàn ngay trước mùa mưa lũ. 

Từ ngày dọn về ở trong ngôi nhà mới, ông Hồ Nhuân không giấu được niềm vui trên khuôn mặt. Ông chia sẻ, cuộc sống gia đình khó khăn, 2 vợ chồng ông sức khỏe yếu, con đông nên chẳng bao giờ mơ được ở trong một ngôi nhà mới như thế này.

 “Nhà nước không chỉ đầu tư làm nhà mà còn làm đường, kéo điện, kéo nước về cho bà con dùng nên chúng tôi rất phấn khởi. Cảm ơn Nhà nước, cảm ơn Bộ đội Biên phòng đã kết nối với các nhà tài trợ giúp đỡ lúc khó khăn”, ông Nhuân nói.

Còn theo Thượng tá Ngô Anh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, hiện bà con đã sống ổn định trong khu tái định cư bản Cha Lo. Ai cũng vui mừng khi được sống trong những căn nhà mới, khang trang, an toàn hơn. Tuy nhiên, tại bản mới chưa có quỹ đất nên bà con vẫn duy trì sản xuất ở bản cũ cách nơi ở mới khoảng 3km.

Một điều khó khăn nữa là ở khu tái định cư bản Cha Lo chưa bố trí được trường học nên trẻ nhỏ ở đây sẽ phải đi học hơi xa. Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đang nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương lên phương án kiến nghị với cấp có thẩm quyền tìm địa điểm để xây dựng tại đây một điểm trường mầm non, tạo điều kiện cho con em học tập. Đồng thời, lồng ghép với các chương trình, dự án để hỗ trợ, tạo thêm sinh kế cho bà con sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài trên vùng đất mới.

Hải Sâm