Dù công việc vất vả, liên tục thức đêm khiến mắt thâm quầng, song ông Phạm Đức Thanh, 57 tuổi, công nhân thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, vẫn tươi cười. Ông bảo cứ thấy rác thải như nilon, cây khô, túi nhựa… tràn ngập trên bãi biển, là ông lại có cảm giác khó chịu.
Sinh ra trong gia đình đông anh em, cuộc sống nhiều khó khăn, ông Thanh đã trải qua nhiều công việc. Ông từng lái xe tải chở hàng, phụ vợ bán hàng, rồi làm lái xe thu gom rác cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.
Mỗi lần mưa bão, rác thải theo sóng đổ vào bờ rất nhiều. Hoặc khi địa phương có sự kiện, hàng nghìn người tập trung, bãi biển lại đầy các loại rác thải. Ông và công nhân được huy động dọn dẹp. Việc thu gom rác đều làm bằng tay trước, sau đó mới có xe chuyên dụng làm sạch lại.
Thấy đồng nghiệp vất vả, ông nung nấu ý tưởng cải tiến chiếc xe sàng cát, giúp dọn được rác nằm sâu dưới lớp cát biển, giải phóng sức lao động cho chính ông, cũng như những công nhân khác.
Từng có thời gian học nghề sửa ô tô, ông nghĩ chiếc xe này cần cải tiến như thế nào để thu gom được cả rác cứng, thậm chí cả thanh gỗ, vỏ dừa. Thế là, ban đêm ông đi làm, ban ngày vẽ mô hình. Cuốn vở học sinh chi chít hình ảnh ông vẽ.
Sau nhiều trăn trở, ông cũng xác định được việc cần làm. Ông vẽ ra hình hài chiếc xe. Ông tìm tới xưởng cơ khí, đưa ra yêu cầu với thợ hàn. Cuối cùng, “đứa con tinh thần” của ông đã ra đời.
Cỗ máy cải tiến có cấu tạo đơn giản, gồm hai phần: Phần đầu máy điều khiển và phần sau kéo hệ thống sàng cát lọc lấy rác. Người dùng ngồi trên cabin và điều khiển. Máy chạy bằng động cơ dầu.
Hệ thống phía sau sẽ xúc cát và đưa vào lưới sàng lấy rác. Ảnh: Xuân Ngọc
"Thấy bãi biển sạch rác, cát phẳng lì là vui"
Nhiều năm qua, cứ đến 22h mỗi ngày, khi bãi biển thưa người, ông Thành bắt đầu điều khiển xe sàng cát “tìm rác”. Tiếng động của xe đã quen thuộc với nhiều người. Ông làm việc từ 22h đêm trước đến 5h sáng hôm sau, tới khi nào bãi biển sạch rác.
Theo ông Thanh, mỗi khi vận hành, cỗ máy sẽ xúc lớp dày, đưa vào tấm lưới sàng qua sàng lại, hất rác vào thùng phía sau. Đủ lại rác từ nắp lon, bao bì, nắp chai… được cỗ máy lấy lên. Dải cát cũng được là phẳng.
Ông Trần Văn Hương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, ông Thanh vào công ty làm việc gần chục năm, chuyên lái xe gom rác từ 22h đến 5h sáng hôm sau.
Xe sàng cát do ông Thanh cải tiến được đưa xuống bãi biển gom rác suốt 5 năm qua. Hiện, đơn vị này có 2 xe sàng cát gom rác như vậy. Việc áp dụng máy móc phần nào giúp người lao động đỡ vất vả mà vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường.
Theo ông Hương, ông Thanh là người nhiệt huyết, luôn hoàn thành công việc.
Nhìn bãi biển được dọn dẹp sạch sẽ, bờ cát mịn và trắng tinh, ông Thanh nở nụ cười mãn nguyện. “Mỗi lần thấy người dân, du khách chạy nhảy trên dải cát phẳng lì, sạch sẽ, bao mệt mỏi được xua tan. Chỉ mong mình đủ sức khỏe để tiếp tục công việc”, ông Thanh cười hiền, rồi lại tất tả trở về phụ vợ bán bánh canh buổi sáng.