Bác sĩ Văn Tiến Lộc chia sẻ với VietNamNet về bệnh tình của anh Thịnh.

Vào thăm anh Phạm Ngọc Thịnh (SN 1986, quê Gia Lai) một ngày giáp Tết, trên giường bệnh, người đàn ông đang hướng ánh mắt thất thần ra cửa sổ. Mấy hôm trời se lạnh, anh lại càng nhớ nhung không khí Tết sum vầy ấm áp cùng gia đình. Thế nhưng có lẽ năm nay, anh không được hưởng hạnh phúc giản đơn ấy.

Hơn 8 năm trước, trong lúc đi làm thợ mộc, anh Thịnh không may bị ngã giàn giáo dẫn đến tổn thương cột tủy sống, liệt hoàn toàn 2 chân. Cuộc sống trở nên túng quẫn, vợ chồng anh phải gửi con trai lớn sang nhà ngoại. Vợ anh cũng đi làm công nhân trong TP.HCM để trang trải nợ nần. Nhiều năm qua chỉ có con gái út ở cạnh, thủ thỉ với anh những chuyện vui buồn.

Anh Thịnh thường ngây người nhìn ra cửa sổ, nhớ thương con gái nhỏ.

Thời điểm mới bình phục sau tai nạn, anh Thịnh mang theo con gái mới 4 tuổi đi bán vé số ở nhiều tỉnh thành. Đứa trẻ sớm hiểu chuyện. Thấy cha bị liệt, cô bé học cách tự lập, phụ giúp việc nhà. Khoảng 5 tháng trước, anh Thịnh phát hiện bị loét vùng cùng cụt. Bởi không có tiền nên anh mua thuốc kháng sinh ngoài tiệm rồi tự vệ sinh cho mình. Nghĩ rằng chỉ cần nằm nghỉ ngơi sẽ khỏi, không ngờ vết loét ngày càng rộng và sâu.

Giữa tháng 12/2022, anh nhập viện Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp (TP. HCM). Bác sĩ Văn Tiến Lộc cho biết, do vết thương nằm sát lỗ hậu môn nên bị nhiễm trùng tái đi tái lại, vết thương khó lành, thời gian điều trị bị kéo dài.

Bác sĩ dự kiến, nếu vết thương vẫn không lành thì có khả năng phải phẫu thuật mở hậu môn tạm cho anh Thịnh để điều trị ổn định vết loét.

Bệnh nhân Thịnh điều trị đến hiện tại đã được 80-90%, nhưng dù chỉ còn lại 10-20% thì vẫn có thể phá hủy thành quả bấy lâu nay cố gắng. Vì vậy, chỉ khi nào lành hẳn chúng tôi mới dám cho bệnh nhân xuất viện”, bác sĩ Lộc nói.

Bởi tiêu, tiểu không tự chủ, phần lớn thời gian anh Thịnh phải nằm sấp, thỉnh thoảng nằm nghiêng.

Dù viện phí chỉ khoảng 25 triệu đồng nhưng với anh, số tiền ấy thật xa xỉ. Suốt nhiều năm nay, một mình anh chật vật nuôi con gái nhỏ. Mấy tháng nằm ở nhà chữa vết loét, anh không thể bán vé số nên tìm tòi, tham gia mạng xã hội để kiếm tiền.

Khi nào khỏe thì tôi hát, còn ở bệnh viện chỉ nói chuyện thôi. Ai thương thì tặng quà, sau đó tôi đổi thành tiền. Có tháng nhiều thì được hơn 3 triệu đồng, nhưng đa phần chỉ được hơn 1 triệu, chi tiêu dè xẻn mới đủ cho cha con tôi. Con bé ngoan lắm, chẳng đòi hỏi gì bao giờ”, anh Thịnh giãi bày.

Lần này vào viện, anh phải gửi con gái về nhà ngoại. Đứa nhỏ đã quen có cha, thường nhắn tin, gọi điện hỏi khi nào cha mới về. Nhiều lần thấy con gái khóc, anh Thịnh cũng muốn bỏ điều trị để về với con, nhưng sợ vết thương càng nặng thì sau đó càng khó chữa nên anh đành nín nhịn.

Gần 1 tháng nay, phần lớn thời gian chỉ có mình anh bơ vơ trên giường bệnh. Vợ anh bận đi làm, thỉnh thoảng buổi tối mới ghé thăm. May nhờ có thân bệnh nhân khác thương cho hoàn cảnh, thường giúp anh vệ sinh, xin cơm từ thiện, thay ga trải giường…

Mẹ của anh Thịnh mất sớm, cha lại có gia đình mới, kinh tế chẳng dư dả nên không phụ đỡ được gì. Mấy người em ai cũng khó khăn, vướng bận con nhỏ, chỉ giúp được chút ít rồi thôi.

Anh Thịnh mong mỏi vết thương sớm được điều trị lành để về nhà đón Tết với con gái, nhưng có lẽ đành lỡ hẹn vì chưa đủ kinh phí. Thông qua Báo VietNamNet, rất mong các nhà hảo tâm thương xót, sẻ chia để anh được điều trị những phương pháp tối ưu nhất, để cha con anh sớm ngày đoàn tụ.

(Ảnh, clip: Khánh Hòa)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp hoặc: Anh Phạm Ngọc Thịnh/chị Nguyễn Thị Thương (vợ anh Thịnh);

Địa chỉ bệnh viện: 313 đường Âu Dương Lân, phường 2, quận 8, TP.HCM; Điện thoại: 0942795358.

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.014 (Anh Phạm Ngọc Thịnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.