Một năm trước, bệnh nhân L.D.L. (39 tuổi, quê Nghệ An) nhập Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) trong tình trạng chấn thương nặng sau tai nạn giao thông, thương tổn gãy hở hai xương cẳng chân trái, khuyết hổng mô mềm mức độ nặng.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình đã thực hiện phẫu thuật cắt lọc vết thương, cố định xương gãy và đặt máy hút chân không liên tục. Sau đó, bệnh nhân đã phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật nhằm cắt lọc vết thương và tái tạo mô mềm.

titan cho ray 1.jpg
Người bệnh sau khi được ghép xương bằng titan. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, người bệnh đã mất một đoạn lớn xương chân, nếu muốn khôi phục khả năng đi lại, phải có nguồn xương ghép dồi dào. PGS.TS.BS Đỗ Phước Hùng - Phó khoa Chấn thương chỉnh hình - cho biết, trong y văn, nhiều trường hợp tương tự đã được điều trị bằng kỹ thuật sử dụng mảnh ghép titan dạng lưới với kết quả được báo cáo khả quan, nhưng đây là một kỹ thuật còn mới tại Việt Nam.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, thảo luận với bệnh nhân và gia đình, khoa Chấn thương chỉnh hình đã quyết định áp dụng kỹ thuật điều trị mới này với hy vọng phục hồi chức năng cho bệnh nhân mà không nhất thiết phải lấy nhiều xương ghép từ nguồn khác.

Phối hợp với Viện CSIRO (Úc), ekip bệnh viện đã mất 6 tháng để tạo ra mảnh ghép titan phù hợp cho người bệnh. Khó khăn cho các bác sĩ là bệnh nhân đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật, mất nhiều mô mềm và xương, nên yêu cầu về mảnh ghép không chỉ phục hồi chiều dài mà còn phải chịu được lực tác động lớn khi bệnh nhân vấp ngã hoặc tai nạn.

Ngày 17/7, ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đã diễn ra thuận lợi. Đến nay, tình trạng chân phải của bệnh nhân sau phẫu thuật đã được cải thiện, anh L.D.L. đã có thể đi lại với 2 nạng và tì chống một phần chân đau.

titan cho ray 4.JPG
Người bệnh đang tập đi lại sau khi được ghép xương. Ảnh: BVCC

Đây là trường hợp đầu tiên của Việt Nam được áp dụng kỹ thuật ghép mảnh in 3D titan dạng lưới để khắc phục tình trạng bị mất đoạn lớn thân xương chày do gãy hở nhiễm trùng.

Bác sĩ Đỗ Phước Hùng cho biết, do bị mất một đoạn xương dài, được tái tạo từ mảnh ghép xương làm bằng titan, vì vậy bệnh nhân phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn về chăm sóc vết thương và đi lại, tránh những tổn thương khác xảy ra trong quá trình lành xương.