Ngày 24/8, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa tiếp nhận nguồn tin phản ánh của người dân bị lừa đảo dưới hình thức “Giả mạo Công an hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử”.

Theo đó, ông N. (47 tuổi, ở huyện Hồng Ngự) nhận được cuộc gọi từ hai số điện thoại giới thiệu là "Công an huyện Hồng Ngự". Đối tượng tự xưng là cán bộ Công an huyện Hồng Ngự hướng dẫn ông N. cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối tượng yêu cầu ông N. tải, cài đặt ứng dụng tên AN NINH MẠNG, logo của Cục An toàn thông tin. Đối tượng còn yêu cầu ông N. thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. 

Sau khi làm theo hướng dẫn của đối tượng, đến khoảng 3h45 ngày 20/8, ông N. mất hơn 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng. 

Ảnh ứng dụng 'AN NINH MẠNG' mà nạn nhân cài đặt, sau đó mất hơn 1 tỷ đồng.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, thủ đoạn của bọn lừa đảo là gọi điện cho các nạn nhân và xưng cán bộ công an địa phương nơi thường trú của bị hại để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

“Đối tượng yêu cầu nạn nhân truy cập vào một đường link lạ để tải ứng dụng giả mạo có logo của cơ quan chức năng. Khi nạn nhân tải về xong, đối tượng sẽ hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng chứa mã độc thu thập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng và yêu cầu nạn nhân cấp quyền truy cập.

Từ đó, đối tượng điều khiển từ xa, truy cập dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn. Sau khi cấp quyền, đối tượng lừa đảo có thể kiểm soát, theo dõi, điều khiển điện thoại nạn nhân từ xa. Mục tiêu chính của đối tượng là nhắm đến thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng và tin nhắn mã OTP xác nhận để thực hiện lệnh chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân đến tài khoản của đối tượng để chiếm đoạt”, Công an Đồng Tháp cho biết. 

Công an Đồng Tháp khuyến cáo người dân cảnh giác, tuyệt đối không tải ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc hoặc làm theo hướng dẫn của các đối tượng, không cung cấp tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. Người dân phải thận trọng, xem xét kỹ khi cấp quyền truy cập cho các ứng dụng không rõ nguồn gốc. 

Bị lừa 200 triệu do "mê" nhận quà tri ân

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Tháp cũng vừa tiếp nhận vụ chị T. (35 tuổi, ngụ TP Sa Đéc) bị lừa hơn 200 triệu đồng khi tham gia chương trình "Tri ân khách hàng” trên trang mua sắm trực tuyến.

Người phụ nữ này cho biết, đầu tháng 8, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ thông báo “chị là khách hàng may mắn nhận được phần quà trong chương trình “Tri ân khách hàng” trên trang mua sắm trực tuyến”. 

Bọn chúng yêu cầu chị kết bạn qua tài khoản Zalo để trực tiếp trao đổi, hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhận thưởng. Đối tượng lừa đảo yêu cầu chị T. thực hiện quy trình quảng cáo một số sản phẩm, sau đó sẽ được tất toán và hưởng tiền hoa hồng từ nhà bán hàng. 

Ban đầu, chị T. nghi ngờ, tuy nhiên khi được đối tượng cho xem một số giấy tờ về chương trình khuyến mãi, quyết định bổ nhiệm nhân viên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nên người phụ nữ đã không hoài nghi, đồng ý tham gia quảng cáo một số sản phẩm và đã được tất toán, nhận phiếu quà tặng từ nhà bán hàng.

Sau đó, chị T. tiếp tục quảng cáo thêm 4 sản phẩm khác với những giá trị cao hơn nhưng lần này thì không được tất toán và hệ thống thông báo do ghi nhầm thông tin chuyển khoản.

Chúng yêu cầu chị phải chuyển tiền để khắc phục lỗi. Tưởng thật, chị T. đã chuyển tiền nhưng hệ thống lại tiếp tục báo làm sai cú pháp nên điểm tín nhiệm không đủ và yêu cầu nạp thêm tiền.

Do muốn lấy lại toàn bộ số tiền, chị T. tiếp tục chuyển tiền để nâng điểm tín nhiệm nhưng hệ thống lại yêu cầu “chuyển thêm tiền”. Lúc này, chị T. nghi ngờ bị lừa nên đề nghị người hướng dẫn cho rút lại tiền thì được thông báo "sẽ có bộ phận kế toán và pháp lý liên hệ”. Tuy nhiên, đến nay chị vẫn không thấy ai liên lạc.

Công an cho biết, thủ đoạn các đối tượng là dùng sim rác hoặc tài ảo trên các trang mạng xã hội, tự xưng nhân viên của  trang thương mại điện tử thông báo đang có chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân khách hàng. Chúng yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn và thực hiện một số nhiệm vụ như quảng cáo, đặt đơn hàng,…

Ban đầu, nạn nhân sẽ được thanh toán tiền đã mua hàng cùng số hoa hồng, tuy nhiên khi đến những đơn hàng có giá trị cao thì không được thanh toán.

Chúng đưa ra nhiều lý do dẫn dụ nạn nhân nhiều lần chuyển thêm tiền để khắc phục, sau đó chiếm đoạt... 

Phòng An ninh mạng khuyến cáo khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn hoặc là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần kịp thời báo ngay với Công an địa phương nơi gần nhất hoặc qua Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp số hotline: 0978.620.105 hoặc trang Zalo Official Account, Fanpage Facebook “Phòng An ninh mạng Công an Đồng Tháp” để được hướng dẫn, xử lý.

Xuân Ngọc và nhóm PV, BTV