Cao Jingning, 31 tuổi, đang điều hành một doanh nghiệp tổ chức các tour du lịch cho khách Trung Quốc đến Singapore. Kể từ tháng 1/2020, doanh nghiệp của Cao không có khách do dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Cao đã cho hầu hết nhân viên của mình nghỉ việc, và không quá kỳ vọng ngành du lịch sẽ sớm hồi phục. Chia sẻ với Sixth Tone, cô cho biết: “Chúng tôi rất bi quan về triển vọng của ngành trong năm 2023. Nếu không tâm huyết với nghề, tôi đã bỏ việc từ lâu.”

Ngành du lịch Trung Quốc phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mở cửa trở lại. Ảnh: Xinhuanet

Vài ngày trước Tết Nguyên đán, chính phủ Trung Quốc công bố từ ngày 6/2 người dân được phép du lịch theo tour tới 20 quốc gia trong đó bao gồm Singapore. Hai tuần sau thông báo, các nhóm khách Trung Quốc bắt đầu tỏa đi từ khắp các sân bay trong nước.

Sự thay đổi đột ngột này khiến Cao không kịp trở tay. Trong vài ngày, cô bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng, nhưng cô chưa sẵn sàng. Chính sách nhập cảnh vào Singapore vẫn chưa rõ ràng. Mối quan hệ với các khách sạn và nhà hàng ở Singapore đều bị đình trệ kể từ sau đại dịch. Lúc này cô cũng không có nhân viên hỗ trợ.

Cao nhanh chóng gọi điện cho các nhân viên cũ với hy vọng có thể thuyết phục họ quay lại với công việc. Nhưng nhiều người đã có công việc mới.

Đây là khó khăn chung mà các doanh nghiệp lữ hành tour nước ngoài ở Trung Quốc phải đối mặt trong những tuần gần đây, khi người dân được đi nước ngoài trở lại.

Những cảnh tương tự đã được diễn ra trên khắp khu vực du lịch của Trung Quốc trong những tuần gần đây, khi ngành công nghiệp lớn tranh giành để phản ứng với sự trở lại đột ngột của du lịch nước ngoài.

Khi Trung Quốc bỏ chính sách Zero Covid, nhiều người đã dự đoán về một vụ nổ lớn đối với ngành du lịch toàn cầu. Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất thế giới, với hơn 155 triệu chuyến đi trong năm 2019.

Trong ngày 6/2, đã có hơn 676.000 lượt người xuất cảnh ở Trung Quốc. Con số này cao nhất trong ba năm gần đây, nhưng chỉ bằng ⅓ so với trước so với trước đại dịch. 

Sự phục hồi chậm hơn dự kiến là do thời điểm 6/2 cũng là lúc kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và nhiều người vẫn còn cân nhắc việc ra nước ngoài du lịch.

Phía cung cấp dịch vụ đóng vai trò chính bởi trong nhiều trường hợp, khách đã sẵn sàng đi nhưng các công ty du lịch vẫn trong tình trạng bị động. Sau ba năm gần như không có khách hàng, ngành du lịch ở Trung Quốc phải đối mặt với khó khăn khi quay trở lại. Các công ty du lịch đã giải thể hoặc không còn nhân viên, hãng hàng không cắt giảm chuyến, đối tác ở nước ngoài cũng không còn. 

Các công ty du lịch vẫn đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Theo Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đã cung cấp 1,200 lựa chọn tour bao gồm 16 điểm đến ở nước ngoài trong ngày 6/2, trong khi trước đại dịch, công ty này có hàng chục ngàn lựa chọn trải dài trên khoảng 60 quốc gia. 

Fang Zeqian, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu của Trip.com cho biết doanh nghiệp phải đối mặt với khá nhiều thách thức khi khởi động lại. Các chuyến bay hạn chế, chính sách thị thực theo nhóm chưa rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc các lựa chọn sẽ ít hơn và đắt đỏ hơn. Công ty cần thời gian để xây dựng lại chuỗi cung ứng và các đối tác ở nước ngoài. 

Tất cả những điều trên ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách Trung đi du lịch quốc tế, bởi vì nhiều du khách thích đi du lịch theo tour hơn là tự túc.

Công việc của Cao đang dần ổn định. Trước đại dịch, cô có 20 nhân viên, tuy nhiên từ khi đại dịch bùng phát cô buộc phải sa thải phần lớn nhân viên. Hiện nay cô đã thuê được hơn 10 người. 

Cho đến nay, Cao đã nhận được hàng tá đơn đặt hàng. Hầu hết trong số họ là các nhóm du lịch Trung Quốc có kế hoạch đến thăm Singapore, Malaysia cho mục đích kinh doanh hoặc học thuật. Trước Covid, công ty của cô thưởng tổ chức hàng chục chuyến tham quan mỗi tháng. Hiện tại, có rất ít nhóm đến cho mục đích du lịch thuần túy. Cao cho rằng đây sẽ là thời gian để phục hồi hoàn toàn.

Đại dịch cũng khiến nhiều người trong ngành du lịch tỏ ra thận trọng. Zhan Shi, một cựu hướng dẫn viên du lịch đã mất việc vào năm 2021 nói anh không chắc ngành này có thể phục hồi nhanh như thế nào. Du lịch hóa ra là một ngành rất mong manh. Nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thiên tai, chiến tranh, khủng hoảng kinh tế và chính trị. Zhan lạc quan về sự phục hồi của thị trường du lịch quốc tế, nhưng lần này, anh thận trọng hơn.

Trước dịch Covid-19, Zhan có gần 10 năm dẫn khách các đoàn khách Trung Quốc đi châu Âu. Lần dẫn tour gần nhất là giữa tháng 1/2020. Chỉ vài ngày sau đó, Trung Quốc cấm mọi chuyến du lịch quốc tế. 

Sau lệnh cấm, công ty của Zhan có trụ sở tại Thượng Hải đã trả cho hướng dẫn viên với mức lương cơ bản là 2,000 tệ/tháng (tương đương với khoảng 7 triệu đồng). Trong vài tháng tiếp theo, nhân viên tham gia các buổi đào tạo trong khi chờ đợi mòn mỏi ngày biên giới mở cửa trở lại. 

Đến giữa năm 2021, công ty sa thải toàn bộ nhân viên. Các công ty du lịch khắp Trung Quốc cũng đối mặt điều tương tự, khi số lượng nhân viên làm trong ngành du lịch bị cắt giảm từ 420,000 người trong năm 2019 xuống còn dưới 280,000 người trong năm 2021.

Zhan đã trải qua thời kỳ khó khăn. Cuối cùng anh tìm được công việc là giám đốc bán hàng cho một nhà cung cấp thiết bị thể thao, rồi làm cho công ty chứng khoán. Hiện tại, công ty cũ của Zhan muốn anh quay lại làm việc tuy nhiên không phải toàn thời gian như trước bởi vì họ không chắc 100% thị trường du lịch sẽ phục hồi nhanh chóng. Zhan có thể sẽ quay lại vì yêu thích công việc được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.

Hiện tại, Cao lạc quan hơn cô tin rằng sẽ nhận được lượng đặt tour tăng đột biến vào mùa hè, khi học sinh, sinh viên được nghỉ học và các bậc phụ huynh thường gửi con đến Singapore cho các khóa học hè.

Fang, nhà phân tích thuộc Viện chiến lược toàn cầu của Trip.com, cũng kỳ vọng thị trường du lịch sẽ phục hồi vào mùa hè. Fang chia sẻ: "Bốn kỳ nghỉ lễ chính, trong đó có dịp Quốc tế Lao động và lễ hội Đua thuyền rồng tháng 6 (một trong ba lễ hội cổ truyền lớn của người Trung Quốc) là mốc quan trọng cho chúng ta biết liệu thị trường du lịch quốc tế có phục hồi được như trước được hay không".

Theo Sixth Tone