Nghĩa trang Bình Hưng Hoà là một nghĩa trang lớn của TP.HCM, nằm trên địa bàn P. Bình Hưng Hoà và P. Bình Hưng Hoà A, Q.Bình Tân. Nghĩa trang này được hình thành từ những năm 1970, hiện nơi đây có gần 54.000 ngôi mộ. 

Bên cạnh mục tiêu cải tạo môi trường sống cho hơn 300.000 hộ dân sinh sống xung quanh nghĩa trang, việc giải toả Nghĩa trang Bình Hưng Hoà còn giúp chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng tệ nạn xã hội tại khu vực này. 

Diện tích giải toả Nghĩa trang Bình Hưng Hoà khoảng 40,6ha. 

Toàn khu Nghĩa trang Bình Hưng Hoà có diện tích 53,6ha, phần đất dự kiến thu hồi khoảng 40,6ha. Để giải toả diện tích đất này, chính quyền địa phương phải di dời gần 54.000 ngôi mộ và có 97 hộ dân bị ảnh hưởng. 

Ban đầu, Thành phố tính di dời Nghĩa trang Bình Hưng Hoà theo hình thức đối tác công tư. Tuy nhiên, vì số lượng mộ quá lớn và không kêu gọi được nhà đầu tư nên Thành phố chuyển sang sử dụng vốn ngân sách. 

Đến nay đã có 29.072 ngôi mộ tại đây được di dời. 

Dự án giải toả Nghĩa trang Bình Hưng Hoà được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện từ năm 2014, dự kiến giải toả 12ha. Kết quả đã có 13.626 ngôi mộ được di dời. Đến nay vẫn còn 1.913 ngôi mộ chưa di dời vì chưa thể liên hệ với thân nhân. 

Vẫn còn 40% số ngôi mộ chưa được di dời. 

Giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ năm 2019, dự kiến giải toả 11,54ha. Kết quả đã bốc được 11.327 ngôi mộ. Trong 5.521 ngôi mộ còn lại của giai đoạn này, 385 mộ có thân nhân kê khai, số còn lại chưa có người nhận. 

Giai đoạn 3 của dự án đã di dời được 4.119 ngôi mộ, vẫn còn lại 21.564 mộ. Trong năm 2022, UBNB Q.Bình Tân đã di dời 1.059 ngôi mộ, đạt 21% mục tiêu của năm.

Một số hộ dân vẫn đang sinh sống trong nghĩa trang. 

Tính cả 3 giai đoạn, đến nay đã có 29.072 ngôi mộ tại Nghĩa trang Bình Hưng Hoà được di dời, đạt 60% kế hoạch. 

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt – Chủ tịch UBND Q.Bình Tân, khó khăn lớn nhất của dự án giải toả Nghĩa trang Bình Hưng Hoà là chính quyền địa phương không liên hệ được với thân nhân. Số lượng mộ rất lớn nên cần có thời gian. 

Công tác giải toả hàng ngàn ngôi mộ gặp khó khăn vì chính quyền địa phương không liên hệ được với thân nhân. 

Nằm trong khuôn viên của nghĩa trang là Trung tâm hoả táng Bình Hưng Hoà. Công trình này cũng sẽ được di dời, tuy nhiên phải chờ bốc hết mộ tại nghĩa trang mới chấm dứt hoạt động của trung tâm. 

Sau khi giải toả, khu đất Nghĩa trang Bình Hưng Hoà dự kiến xây công viên và trường học. 

Chủ tịch UBND Q.Bình Tân cho biết, ban đầu Thành phố muốn dành 12ha đất tại nghĩa trang quy hoạch thành khu chức năng thương mại và nhà ở để hoàn vốn. Nhưng địa phương đề xuất dành toàn bộ khu đất sau giải toả để xây dựng công viên cây xanh, quảng trường và trường học.