Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ - Trưởng ban Ban soạn thảo xây dựng Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT với VietNamNet. Theo bà, thực tế có nhiều nghệ sĩ, nhất là tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hoạt động tự do. Vì vậy, quy định, tiêu chí cần mang tính bao trùm, tránh bỏ sót…

NSND Trung Hiếu, NSƯT Xuân Bắc, NSND Tự Long tại lễ trao tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 8 năm 2016.

Bà Thuỷ cho biết, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 có nội dung thay đổi căn bản về đối tượng xét tặng, bổ sung “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật”, một số quy định về tiêu chuẩn xét tặng cũng thay đổi. Vì vậy, Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng cần xây dựng những quy định mới cho phù hợp.

“Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thay thế Nghị định số 89/2014/NĐ-CP và Nghị định số 40/2021/NĐ-CP nhằm hoàn thiện, khắc phục những bất cập, mang lại cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong việc xét tặng danh hiệu…”, Thứ trưởng khẳng định. 

Bởi thực tế, quá trình xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho thấy còn có những đối tượng hoạt động nghệ thuật cần bổ sung để bảo đảm quyền lợi của cá nhân như: Đối tượng quay phim thể loại phim kết hợp nhiều loại hình; cá nhân hoạt động trong loại hình nhạc giao hưởng thính phòng, nhạc vũ kịch xét theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”; bổ sung thêm việc quy đổi giải thưởng của tác phẩm để tính thành tích cho một số thành phần tham gia trong tác phẩm, tránh thiệt thòi cho nghệ sĩ.

Dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, ngoài những quy định chung, dự kiến:

Đối với danh hiệu NSND nghệ sĩ cần có ít nhất 2 giải vàng quốc gia, trong đó một giải vàng cá nhân hoặc có ít nhất 3 giải vàng quốc gia nếu không có giải vàng cá nhân. Một số trường hợp có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật nhưng thiếu giải thưởng sẽ trình Thủ tướng quyết định.

Đối với danh hiệu NSƯT, cá nhân hoạt động nghệ thuật, phải có ít nhất 2 giải vàng quốc gia (trong đó có 1 giải vàng cá nhân); hoặc có ít nhất 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia (trong đó có 1 giải vàng cá nhân); hoặc có ít nhất 3 giải vàng quốc gia (nếu không có giải vàng cá nhân).

Đối với cá nhân có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật, thiếu giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ quyết định, cá nhân là người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật phải có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích và đón nhận, có 2 tác phẩm đạt ít nhất 2 giải vàng quốc gia.

Bà Thuỷ cho biết, đây mới là Dự thảo, Tổ soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định để đăng tải rộng rãi xin ý kiến bộ, ngành, địa phương và công chúng.