- Ánh sáng đã bỏ nghệ sĩ guitar Văn Vượng nhưng đôi tay lại mang về cho ông hạnh phúc, giải thưởng... để rồi lướt những ngón tay trên những dây đàn, mang đến một điều kỳ diệu mới cho cuộc sống này...

Chùa Trăm Gian đã bị "phá" như thế nào?
Tranh kính triệu đô và thú chơi của 1 người Việt

Hơn nửa thế kỷ chơi đàn tự do, vào độ tuổi 70, NSƯT Văn Vượng đã có một gia tài âm nhạc kha khá gồm hàng trăm bản nhạc chuyển cho đàn guitar, hơn 8.000 buổi biểu diễn và 7 CD đã thu. Mỗi CD đánh dấu một bước đi của người nghệ sĩ khiếm thị đã luống tuổi này.

Vào những ngày đẹp của mùa thu Hà Nội năm nay, nghệ sĩ Văn Vượng lại nhận được tin vui khi đoạt giải thưởng lớn "Bùi Xuân Phái - vì tình yêu Hà Nội 2012" do báo Thể thao văn hoá tổ chức và trao giải. "Khi được người của BTC báo tin tôi mừng và ngạc nhiên. Không ngờ mọi người vẫn quan tâm đến tôi" - nghệ sĩ Văn Vượng hồ hởi.

Ông cũng không ngại ngần tiết lộ số tiền 20 triệu sẽ nhận được từ giải thưởng này. "Với tôi 20 triệu không quá lớn nhưng đó là món quà bất ngờ đáng trân trọng mà tôi nhận được từ cuộc sống. Có những khi tôi tưởng mọi người lãng quên mình rồi" - nghệ sĩ rưng rưng nói.

Nghệ sĩ khiếm thị chia sẻ đang thực hiện 2 album với các ca khúc do chính ông sáng tác nội dung viết về chính những câu chuyện tình yêu của chính ông. Văn Vượng bảo ban đầu định nhờ một ca sĩ có chút tên tuổi hát nhưng bị "hét" giá 10 triệu/1 bài nên đành nhờ ca sĩ trẻ Minh Quang của Đoàn quân đội.

"Tôi làm 18 bài cho 2 album, nếu theo đề nghị 10 triệu/ 1 bài thì vị chi cũng hết gần 200 triệu rồi, tiền ở đâu ra. Nên tôi phải chắt bóp tính toán cẩn thận. Hơn nữa, còn những dự án khác cũng đang chờ tôi như thực hiện bộ DVD tự học đàn guitar không cần thầy dạy, cuốn hồi ký đời mình..." - nghệ sĩ Văn Vượng chia sẻ.

Nghệ sĩ Văn Vượng

Nghệ sĩ khiếm thị hồ hởi khoe con trai duy nhất của ông sau 10 năm học đàn piano vừa thi trúng tuyển chính thức vào Học viện âm nhạc và đỗ cả ĐH Quốc gia. Thoả theo nguyện vọng của con, ông ủng hộ để "quý tử" học cả hai trường cùng lúc. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ở tuổi 70 ông vẫn sẽ phải giữ sức khoẻ và tiếp tục làm việc kiếm tiền nuôi cho những ước mơ thành sự thực.

44 năm ở Hà Nội, đã từng sống trên phố cổ, từ phố Hàng Bồ, Hàng Chuối đến Hàng Giấy, đối với gia đình nghệ sĩ Văn Vượng tất cả đều "gói" chặt trong hai chữ: chật chội. Cái chật chội của người phố Hàng. Văn Vượng bảo từ năm 1995 đến nay, ông cùng vợ con chuyển về sống ở khu tập thể Tô Hiệu, tuy nhiên nơi đây vẫn hơi chật và ồn ã.

"Tôi đang cố gắng tìm mua một căn hộ khác rộng hơn, yên tĩnh hơn. Ông Trời không cho tôi đôi mắt sáng để nhìn và có thể làm thật nhiều việc mình muốn nhưng đổi lại tôi lại được ban cho một người vợ tốt, biết chia sẻ và một đứa con ngoan. Tiếng đàn cũng nuôi sống tôi. Cuộc sống như thế với tôi cũng đã hạnh phúc rồi..." - Văn Vượng thổ lộ.

"Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội năm 2012" được trao cho Nghệ sĩ guitar Văn Vượng vì:đã gắn bó cả cuộc đời và sự nghiệp của mình với Hà Nội; đã chuyển soạn cho guitar và trình diễn những tác phẩm xuất sắc về Hà Nội với tình yêu và khát khao vô bờ của một nghệ sĩ khiếm thị.

Giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho hai cuốn: "Đi ngang Hà Nội" và "Đi dọc Hà Nội" của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến vì các tác phẩm này đã mở ra một hướng ghi chép, khảo cứu độc đáo về cuộc sống thường ngày của Hà Nội.

Giải Việc làm- Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho TS Olivier Tessier (Viện Viễn Đông Bác Cổ) vì đã có công sưu tập các ảnh tư liệu quý giá về Thành cổ Hà Nội và tham gia các hoạt động triển lãm, tọa đàm tôn vinh Hà Nội cổ.

Giải Ý tưởng- Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho Ý tưởng Phục dựng Lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Hoàng Thành Thăng Long - Thành cổ Hà Nội, vì thông qua việc tái hiện một nghi thức văn hóa, tâm linh tiêu biểu từng diễn ra tại khu vực Hoàng thành Thăng Long từ gần 1000 năm trước, ý tưởng này sẽ đã đánh thức một "phần hồn" của di sản thế giới này.

Ánh Ngọc