Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Môn Sơn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bằng việc trao con giống, hỗ trợ vốn ban đầu cho người dân.

Trên địa bàn biên giới thuộc tỉnh Nghệ An, với đặc thù đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, Đồn biên phòng Môn Sơn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội. Trong đó tập trung tuyên tuyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế.

Qua đó, từng bước giúp đồng bào thay đổi tư duy từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá để thoát nghèo. Đồng thời, đơn vị cử cán bộ bám sát địa bàn, khảo sát hoàn cảnh cụ thể của từng hộ gia đình để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh như hỗ trợ nuôi gà, nuôi dê, nuôi bò, trồng rau…

capture.jpg
Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ sinh kế cho người dân biên giới xoá nghèo. 

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đơn vị đã phân công cán bộ đảng viên phụ trách các hộ gia đình trên địa bàn đơn vị đóng quân. Bám bản gần dân, các cán bộ đảng viên phụ trách còn trích một phần tiền lương để mua các cây, con giống hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh tế.

Đối với đồng bào vùng cao, phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất là cho họ thấy được những việc làm, mô hình cụ thể ngay trên chính vườn nhà để từ đó học tập và làm theo. Khi được giao phụ trách hộ gia đình, các cán bộ đảng viên của đồn đã tìm tòi, nghiên cứu các mô hình cụ thể để mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho từng hộ. Nhờ đó trong nhiều năm qua, cán bộ Đồn biên phòng Môn Sơn đã giúp được nhiều hộ gia đình trên địa bàn phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, thoát nghèo.

Có thể nói, số vốn hỗ trợ của Đồn biên phòng Môn Sơn đối với các hộ gia đình ban đầu tuy còn nhỏ, nhưng việc tận dụng lợi thế của từng gia đình để thu hồi nhanh nguồn vốn cùng với hỗ trợ kỹ thuật của bộ đội đã giúp người nghèo giảm bớt một phần khó khăn, là động lực thúc đẩy họ phát triển kinh tế. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Môn Sơn cũng tìm ra các mô hình hiệu quả, phù hợp để nhân rộng trên địa bàn, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên địa bàn biên giới.

Khánh Vy