Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 5270 /KH-BTTTT, ngày 24 tháng 12 năm 2021 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Kế hoạch số 1180 ngày 1 tháng 4 năm 2022 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất.

Triển khai các kế hoạch trên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh Sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc trên cả nước. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và phong phú trong suốt tháng 4/2022.

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức trực tiếp tại đường sách TP.HCM và trực tuyến trên website book365.vn từ ngày 19/4/2022.

Theo đó, lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất và công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào hồi 20h00, ngày 19/4/2022 tại Đường Nguyễn Huệ, TP.HCM, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP.HCM và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Đường sách Nguyễn Huệ với quy mô khá lớn bao gồm 3 không gian chính. Không gian chuyển đổi số sẽ bao gồm các triển lãm, trưng bày, giới thiệu mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo để giới thiệu với người dân Thành phố. Đây là một trong những nội dung trọng tâm góp phần xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh; Trưng bày, triển lãm không gian sách nói, sách điện tử với các đầu sách đa dạng phong phú trên nhiều lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, văn học, nghệ thuật, kỹ năng sống… phù hợp với mọi lứa tuổi; Tổ chức không gian trải nghiệm, khu vực tương tác dành cho bạn đọc, thiếu nhi và người dân Thành phố tiếp cận với sách nói, sách 3D thực tế ảo…; Giới thiệu những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói…; Giao lưu với các giọng đọc trong công nghệ sách nói.

Không gian thành phố sách sẽ bao gồm các triển lãm, trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc sách của bạn đọc; Tổ chức giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm với các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách; Triển lãm, trưng bày tranh nghệ thuật; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, âm nhạc các bài hát của nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học.

Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hoá đọc sẽ giới thiệu các không gian văn hóa đọc đặc trưng của thành phố đến người dân, bạn đọc phù hợp với nhiều lứa tuổi; Triển lãm các mô hình tiêu biểu về Ngày hội văn hóa đọc như: Tủ sách cơ quan; tủ sách doanh nghiệp; tủ sách dòng họ; tủ sách gia đình, trường học; tủ sách cộng đồng; thư viện thông minh…

Song song với việc tổ chức trực tiếp, Hội sách trực tuyến chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ nhất cũng được diễn ra trên website book365.vn. 

Ban tổ chức Hội sách trực tuyến cho hay sẽ tiếp tục cải tiến về giao diện cũng như các kỹ thuật công nghệ nhằm kêu gọi các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trong và ngoài nước tham gia. Điều này không những tạo không gian thuận lợi cho các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động giao dịch bản quyền, hợp tác xuất bản trực tuyến, mà còn có thể thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước để hướng tới mục tiêu đạt được 10 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra Hội chợ, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị tham gia. 

Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn cũng sẽ triển khai một số chương trình khuyến khích độc giả mua và đọc sách, như: giảm giá sách cho mọi khách hàng; miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước; có các phần thưởng, quà tặng khác cho bạn đọc là người giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm.

Tình Lê