Từ hôm nay, 3.321 đơn vị hành chính cấp xã, phường mới của 34 tỉnh, thành trên cả nước (gồm 2636 xã, 672 phường và 13 đặc khu) chính thức hoạt động.
Việc tổ chức chính quyền 2 cấp, là cuộc cách mạng về tổ chức ngoài việc khắc phục bộ máy cồng kềnh, tầng nấc trung gian, biên chế cán bộ công chức lớn… còn tạo ra không gian kết nối giữa các vùng kinh tế, các thế mạnh của các vùng, miền để chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình.

Từ nay, sự chồng chéo giữa các cấp hành chính được gỡ bỏ, các nguồn lực được phân bổ tập trung và hiệu quả hơn, bộ máy gọn nhẹ hơn nhưng năng động, linh hoạt và phục vụ người dân tốt hơn.
VietNamNet cập nhật những hình ảnh đầu tiên của ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp trên cả nước.
Xã vùng cao rộng 384km2 ở Lai Châu đón những công dân đầu tiên
Sáng nay, nhiều người dân ở xã Bum Tở (tỉnh Lai Châu) đã đến trụ sở xã để làm các thủ tục hành chính.
Ông Đao Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Bum Tở cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã được thực hiện cẩn thận, khoa học.
Theo ông Khánh, sáng nay chính quyền xã đã đón nhiều công dân đến để giải quyết các thủ tục hành chính, kết quả đem lại sự hài lòng cho người dân.

Xã Bum Tở được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của các xã Can Hồ, Bum Tở và thị trấn Mường Tè.
Xã mới có diện tích 384,08 km² và dân số 11.711 người, vượt tiêu chuẩn theo quy định. Vị trí tiếp giáp nhiều địa phương và thuận lợi về hành chính.
Khu vực có các dân tộc thiểu số như La Hủ, Thái, Hà Nhì sinh sống, với đặc điểm địa hình phức tạp, dân cư phân tán, trình độ phát triển còn thấp.
Việc sáp nhập nhằm bảo đảm quy mô phù hợp, tăng hiệu quả quản lý, phát huy nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Trụ sở hành chính xã đặt tại thị trấn Mường Tè, trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện, có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, thuận tiện giao thông và đáp ứng yêu cầu quản lý. Việc chọn phương án và vị trí trụ sở bảo đảm hợp lý, phù hợp thực tế địa phương, tạo điều kiện phát triển bền vững.
Cặp đôi ở phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình: ‘Chúng tôi chọn đúng ngày đầu tiên sau sáp nhập để đăng ký kết hôn’
Tại trụ sở phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình) không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, nề nếp.
Trong buổi sáng, đã có nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính. Để phục vụ tốt nhất cho người dân, phường bố trí cán bộ đứng đón ở cửa vào để hướng dẫn người dân vào làm các thủ tục.
Bên cạnh đó, có thanh niên tình nguyện túc trực để nhập hộ công dân các hồ sơ dịch vụ công qua ứng dụng. Chị Đặng Mai Phương (35 tuổi, trú phường Nam Định) cùng chồng là anh Lin Yi Chen (37 tuổi) đến bộ phận một cửa phường Nam Định để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Chị Phương cho biết: “Vợ chồng tôi chọn đúng ngày đầu tiên sau khi tỉnh sáp nhập để đăng ký kết hôn vì muốn lấy ngày này làm dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời. Đồng thời, làm giấy tờ từ đầu cũng thuận tiện, thống nhất luôn theo địa chỉ hành chính mới”.
Còn ông Trần Hữu Lợi (trú phường Nam Định) chia sẻ: “Sáng nay tôi đến để làm thủ tục đăng ký đất đai. Ban đầu, tôi cũng hơi bối rối không biết ngày đầu sáp nhập, thủ tục hành chính có gì thay đổi không.
Nhưng đến bộ phận một cửa được cán bộ hướng dẫn tận tình, các thủ tục diễn ra nhanh gọn, tôi thấy rất yên tâm”.
Ông Trần Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nam Định cho biết, lượng người đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp không quá đông.
Phường đã bố trí đầy đủ lực lượng hỗ trợ để người dân không phải chờ lâu. Mục tiêu là đảm bảo việc sáp nhập không ảnh hưởng đến quyền lợi, nhu cầu giao dịch hành chính của người dân.
Ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, bộ máy hành chính của phường đã vận hành trơn tru. Sáng 1/7, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và xử lý khoảnh trên 20 hồ sơ về Tư pháp, Hộ tịch, Lao động-Thương binh & Xã hội…
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ dự kỳ họp HĐND đầu tiên tại phường Việt Trì
Trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Phú Thọ, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ, đã tham dự và chỉ đạo kỳ họp thứ nhất HĐND khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 của phường Việt Trì.
Phường Việt Trì được thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 xã, phường của TP Việt Trì (cũ), gồm: Tân Dân, Gia Cẩm, Minh Nông, Dữu Lâu và Trưng Vương. Đây là nơi đặt trụ sở các cơ quan hành chính đầu não của tỉnh, với dân số hơn 73.000 người.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Đặng Xuân Phong khẳng định nhân dân Việt Trì nói riêng và cả nước nói chung đang vui mừng, phấn khởi trước sự thay đổi mô hình hoạt động. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc trau dồi, phát huy năng lực để phục vụ nhân dân tốt nhất.
Ông nhấn mạnh, điều quan trọng hàng đầu khi phường Việt Trì đi vào hoạt động là sự đoàn kết, đặc biệt trong nội bộ. Cán bộ phường cần đổi mới tư duy, xác định rõ vai trò phục vụ nhân dân, hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống của người dân.
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ phường cần ổn định tư tưởng, gạt bỏ tâm tư cá nhân, rà soát cơ chế, chính sách và quy hoạch, hướng đến sự phát triển chung của phường và tỉnh Phú Thọ.
Người dân phường Vũng Tàu, TPHCM: Thủ tục chỉ 30 phút
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, TPHCM số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông, trong ngày đầu triển khai hoạt động chính quyền 2 cấp.
Ngay từ sớm, chính quyền phường đã huy động thêm lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ tiếp đón, bấm số cho người dân đến làm các thủ tục. Bước đầu, quá trình giải quyết hồ sơ thông suốt, được người dân đánh giá cao.
Hoàn thành thủ tục cấp đổi sổ bảo hiểm xã hội sau 30 phút tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, chị Ngô Thị Bích Hồng (31 tuổi, trú phường Vũng Tàu) vui vẻ cho biết, quá trình thực hiện cấp đổi sổ bảo hiểm, chị được cán bộ tận tình chỉ dẫn, do đó thực thủ tục diễn ra nhanh chóng.

Bà Trần Thị Bích Vân - Phó Chủ tịch UBND phường Vũng Tàu cho biết, trong ngày đầu tiên ghi nhận lượng người dân đến làm thủ tập trung ở hai lĩnh vực là bảo hiểm xã hội, y tế và đăng ký quyền sử dụng đất. Trước đó, công tác chuẩn bị được phường thực hiện chu đáo từ cơ sở vật chất, con người… nên hôm nay quá trình giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân diễn ra thông suốt.
Ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư phường Vũng Tàu cho hay, từ ngày 21 - 22/6, phường đã chạy thử nghiệm chính quyền 2 cấp để xử lý các hạn chế, vấn đề phát sinh do đó trong ngày đầu tiên nhìn chung các thủ tục giải quyết hành chính cho người dân đều đảm bảo, không bị ùn ứ.
Phường Vũng Tàu được lập thành trên cơ sở sáp nhập các phường 1, 2, 3, 4, 5, Thắng Nhì, Thắng Tam (TP Vũng Tàu cũ) với dân số 117.413 người. Đây là phường xã có dân số đông nhất trong số 30 xã phường, đặc khu sau sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.
Người dân đến làm thủ tục ở ‘siêu phường’ Đồng Nai
Sáng 1/7, từ sáng sớm tại trụ sở hành chính phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai (nơi được gọi là “siêu phường” của tỉnh Đồng Nai với dân số khoảng 197.000 dân), nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính, chủ yếu liên quan hộ khẩu, đất đai và chứng thực giấy tờ.
Phường có 17 quầy thủ tục hành chính, bố trí cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện tử. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra thông suốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ.


Chị Lâm Thanh Bình, người dân ngụ tại phường cho biết, chị đã có mặt từ sáng sớm để làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất. “Lần đầu tiên tôi đến làm thủ tục chính quyền 2 cấp địa phương được cán bộ phường đã nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn tận tình.
Nhờ vậy mà mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn”, chị Bình chia sẻ. Trao đổi với ông Lâm Tấn Khải, Phó bí thư thường trực phường Trấn Biên cho biết, trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã chủ động bố trí cán bộ trực hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ khâu tiếp nhận đến xử lý thủ tục.
“Chúng tôi xác định rằng lấy mức độ hài lòng của người dân làm niềm tin cho sự phát triển của phường Trấn Biên”, ông Khải chia sẻ.
Phường ở Cao Bằng đón khách quốc tế đầu tiên đến trải nghiệm
Từ 5h sáng 1/7, phường Thục Phán (tỉnh Cao Bằng) đón đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm.
Buổi tiếp đón do ông Nguyễn Tuấn Thành, Phó Chủ tịch UBND phường chủ trì. Với sự thân thiện và chu đáo, chính quyền đã tặng hoa và hỗ trợ giới thiệu các danh lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Cao Bằng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, Núi Thủng…
Đồng thời, đoàn được khám phá nét đẹp văn hóa, ẩm thực phong phú và con người Cao Bằng mến khách, nghĩa tình.
Du khách đến từ Tây Ban Nha vô cùng ấn tượng với sự đón tiếp nồng hậu của địa phương. Họ đánh giá cao sự chuyên nghiệp, thân thiện từ chính quyền và bất ngờ trước lòng hiếu khách của người dân.
Đại diện đoàn chia sẻ, họ sẽ quay lại trong tương lai và lan tỏa hình ảnh Cao Bằng đến bạn bè, người thân tại quê nhà. Lãnh đạo UBND phường Thục Phán chia sẻ, phường đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn với văn hóa đậm đà và con người thân thiện – xứng đáng là điểm đến không thể bỏ lỡ ở khu vực Đông Bắc nước ta.


Lào Cai đón 12 vị khách đầu tiên làm thủ tục, chủ yếu lĩnh vực đất đai
Tại xã miền núi Tân Lĩnh, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm hành chính của tỉnh khoảng 70km, trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền 2 cấp đã có 12 người dân đến làm các thủ tục hành chính, trong đó chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ông Vi Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Tân Lĩnh cho biết, trung tâm có 11 cán bộ để phục vụ người dân. Theo ông Phú, trong buổi sáng đầu tiên hệ thống công nghệ thông tin vận hành ổn định, tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ vận hành.
“Người dân đánh giá cao sự thuận lợi, nhanh chóng”, ông nói.
Lễ chào cờ đặc biệt ở Khánh Hòa
Xã đảo duy nhất ở Thủ đô Hà Nội: Cán bộ phải đi đò sang trụ sở
Đinh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu cho biết, đây xã đảo duy nhất cách trung tâm thành phố hơn 60km của Thủ đô Hà Nội.
Hôm nay không hẳn là ngày đầu tiên xã Minh Châu vận hành chính quyền hai cấp.
“Bởi từ hơn 10 ngày qua, chúng tôi đã triển khai vận hành thử nghiệm với phương châm “thử như thật”.

Dù là các tình huống giả định, nhưng nội dung xử lý lại là những công việc thực tế: tiếp nhận, giải quyết những vấn đề thường nhật của người dân, bảo đảm mọi thủ tục, giao dịch được thông suốt, không gián đoạn.
Tuy nhiên, ngày 30/6, 1/7 vẫn là dấu mốc đặc biệt, thời điểm toàn thành phố đồng loạt công bố, vận hành bộ máy chính quyền theo mô hình mới”, ông Tiến nói.
Ông cho biết trái với lo ngại ban đầu: giai đoạn giao thời có thể khiến tinh thần trách nhiệm bị xao nhãng, thực tế ở Minh Châu lại cho thấy điều ngược lại.
Sau sắp xếp nhiều cán bộ từ thành phố được luân chuyển về xã, đa số cách nơi làm việc từ 30- 40km, một số người cách 70-80km. Số cán bộ này không những vượt đường xa mà còn phải qua đò mới đến nơi làm việc.
Từ TPHCM về TP Cần Thơ làm thủ tục, người dân thốt lên "quá nhanh"
Làm việc trong thời khắc lịch sử, chị Lương Thị Kim Thảo (39 tuổi – cán công chức tư pháp hộ tịch phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chia sẻ: “Tâm trạng hôm nay rất vui và thấy mình được giao nhiệm vụ quan trọng trong vận hành bộ máy hành chính mới".
Phường Ninh Kiều được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 phường Tân An, Thới Bình, Xuân Khánh – đây là phường trung tâm của TP Cần Thơ. Chị Thảo cho biết, trước đó, nữ cán bộ làm việc ở phường Tân An, sau sáp nhập chị về nhận nhiệm vụ ở phường Ninh Kiều.

“Tôi đã được tập huấn các kỹ năng rất kỹ nên hôm nay khi vận hành chính quyền hai cấp ở địa phương công việc rất thuận lợi, không có khó khăn, vướng mắc, dù ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch người dân đến làm thủ tục rất đông”, chị Thảo chia sẻ.
Từ TPHCM tranh thủ về TP Cần Thơ để trích lục khai sinh, chị Nguyễn Hoàng Thuý thốt lên “quá nhanh”.
“Tính từ lúc bắt số thứ tự tới làm xong chỉ khoảng 10 phút. Trước khi đến đây, tôi cứ nghĩ sẽ rất lâu. Tôi hy vọng chính quyền hai cấp sẽ giải quyết các thủ tục cho người dân với tốc độ nhanh như thế này”, chị Thuý chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Kiều (TP Cần Thơ) kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: "Để chuẩn bị cho ngày vận hành trước đó phường đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân.
Ngoài ra, UBND phường phân công, rà soát công chức của phường cũng như quận trước đây được phân bổ về phường để bố trí ở các vị trí tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân. Đồng thời, phân công từng cán bộ tìm hiểu trên bộ thủ tục hành chính mà UBND TP đã ban hành trên cơ sở đó để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân được thông suốt, không để bị gián đoạn khi vận hành chính quyền hai cấp”.
Hải Phòng: Cuộc họp đầu tiên ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Tại phường Nam Đồng, TP Hải Phòng, từ 7h đã diễn ra cuộc họp Đảng bộ và sau đó là cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy để phân công công tác, giao nhiệm vụ tới từng cá nhân để hoạt động phục vụ nhân dân của chính quyền 2 cấp ở địa phương thật sự hiệu quả.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy Phường Nam Đồng cho biết: Trung tâm hành chính công mở cửa từ 6h, đón người dân tới làm thủ tục.
Các quy trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp mới ở cấp phường, xã trước đó đã được UNND tỉnh Hải Dương (cũ) chạy thử nghiệm kỹ và có kịch bản hướng dẫn quy trình rõ ràng.
Sáng nay, phường Nam Đồng họp các kỳ họp đầu tiên nhanh gọn, trước khi bắt đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Đà Nẵng: Bố trí đoàn thanh niên hỗ trợ người dân
"Vị khách" đầu tiên đến UBND phường ở Cao Bằng làm thủ tục về hôn nhân
Hòa chung không khí của cả nước trong ngày đầu vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp, UBND phường Thục Phán (tỉnh Cao Bằng) ngay từ sáng sớm đã sẵn sàng đón những "vị khách" đầu tiên đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Ghi nhận của VietNamNet tại trụ sở phường Thục Phán cho thấy, toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng của phường đã sẵn sàng vận hành phục vụ nhân dân.
7h30, ông Trần Quang Hưng là công dân đầu tiên đến làm thủ tục hành chính tại phường Thục Phán. Theo đó, trong ngày đầu đến "trải nghiệm" chính quyền địa phương 2 cấp, ông Hưng thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân.

Cũng trong ngày đầu làm việc, phường Thục Phán đã tổ chức kỳ họp thứ nhất với nhiều nội dung quan trọng. Ông Nguyễn Thế Hoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy phường Thục Phán chủ trì cuộc họp.
Cụ thể, kỳ họp thứ nhất của HĐND phường Thúc Phán, khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra vào sáng nay nhằm kiện toàn bộ máy chính quyền cho nhiệm kỳ mới.
Nội dung chính của kỳ họp tập trung vào công tác nhân sự. HĐND sẽ tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt, bao gồm: Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường. Đồng thời, kỳ họp cũng sẽ thành lập và phê chuẩn danh sách thành viên cho hai ban chuyên trách của HĐND là Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa – Xã hội.


Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ thảo luận và thông qua các tờ trình, dự thảo nghị quyết liên quan đến việc chỉ định Tổ trưởng các Tổ dân phố, kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2025. Cuối cùng, ban lãnh đạo mới của HĐND và UBND phường nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ ra mắt và phát biểu nhận nhiệm vụ trước khi kỳ họp bế mạc.
Phường Thục Phán có có 154 cán bộ, công chức, viên chức. Với diện tích tự nhiên là 55,44km2, phường Thục Phán là nơi sinh sống của 41.157 nhân khẩu.