Không phải ngẫu nhiên mà những năm qua, lòng hồ thủy điện Bản Chát trở thành điểm tham quan du lịch, thu hút không ít du khách đến huyện Than Uyên, Lai Châu.

Trên chiếc thuyền máy hay thuyền tự chèo theo dọc sông, bạn có cơ hội tận hưởng bức tranh thiên nhiên có một không hai, nơi trời xanh, núi biếc soi bóng giữa mênh mông lòng hồ tạo thành bức tranh vừa hoang sơ vừa kỳ vỹ.

Sau khi dạo chơi trên mặt hồ xanh, đừng quên ghé thăm làng cá Thẩm Phé, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc trên sông. Hoặc rẽ về hướng đầu nguồn sông Nậm Mu để lên xã Tà Mít, Mường Mít và Pha Mu ngắm phong cảnh hữu tình hoặc xuôi về xã Tà Hừa thăm quan nhà máy thuỷ điện Bản Chát.

Thời điểm chiều buông trên lòng hồ là lúc du khách có thể ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về một trong những lòng hồ thủy điện đẹp nhất nhì Việt Nam.

Cùng ngắm những hình ảnh tuyệt đẹp trên "Vịnh Hạ Long" của núi rừng Tây Bắc:

{keywords}
Lòng hồ thủy điện Bản Chát nhìn từ trên cao. Ảnh: Đoàn Bổng

 

{keywords}
Lòng hồ Bản Chát có cảnh đẹp như "Hạ Long" thu nhỏ. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nước lòng hồ xanh trong quyện với cảnh núi rừng đa sắc màu. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Chiều buông trên bến Huổi Hầu. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nhiều người trầm trồ trước cảnh đẹp khi đi thuyền dọc dòng Nậm Mu. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Làng cá giữa lòng hồ thủy điện Bản Chát. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Huyện Than Uyên đang tập trung khai thác thế mạnh lòng hồ
{keywords}
Nước hồ xanh trong, không khí trong lành phù hợp với chuyến dã ngoại cuối tuần
{keywords}
Cảnh sắc tại hồ thủy điện như một bức tranh sơn dầu. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Toàn cảnh Thị trấn Than Uyên lúc chiều xuống. Ảnh: Đoàn Bổng

Thủy điện Bản Chát là công trình thủy điện xây dựng trên dòng Nậm Mu tại bản Chát, xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu có công suất lắp máy 220 MW, sản lượng điện hàng năm 1.158 triệu KWh, khởi công tháng 1/2006, vận hành từ tháng 5/2013, khánh thành tháng 12/2015.

Sông Nậm Mu dài 181 km có diện tích lưu vực là 3.433 km2 là phụ lưu cấp một của Sông Đà, chảy ở các tỉnh Lai Châu và Sơn La.

Hiện nay Than Uyên đang hướng đến mục tiêu khai thác lợi thế của lòng hồ thủy điện Bản Chát để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, trong đó tập trung vào phát triển giao thông đường sông, du lịch, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. 

Đoàn Bổng

Mười năm gieo “vàng xanh”, nông dân Lai Châu làm nên những quả đồi triệu USD

Mười năm gieo “vàng xanh”, nông dân Lai Châu làm nên những quả đồi triệu USD

Từ những bản làng liêu xiêu giữa vùng biên viễn, một cuộc “cách mạng” chuyển đổi cây trồng tại Lai Châu được phát động, sau một thập kỷ nay đã thu về những trái ngọt.