Thông tin trên được Reuters trích dẫn từ một bức thư được cho là gửi đi từ Gazprom ngày 14/7. Tập đoàn cho biết tình trạng ‘bất khả kháng’ này đã từng được báo trước vào ngày 14/6, thời điểm Gazprom cắt giảm 40% công suất của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 với lý do tuabin khí được gửi đi bảo dưỡng ở Canada bị trả chậm.

Nội dung từ lá thư được đưa ra khi đường dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 từ Nga đến Đức đang trải qua thời kì bảo dưỡng 10 ngày và dự kiến kết thúc vào 21/7 tới.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 được chụp tại Đức. Ảnh: Reuters

Ở một diễn biến khác, phía Canada cho biết đã gửi tuabin khí bằng máy bay vào ngày 17/7. Điều đó có nghĩa là việc có hay không có tuabin không thể ảnh hưởng đến quá trình bảo trì đã diễn ra trước đó được. Phía Gazprom hiện tại vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về tuyên bố trên.

Bức thư được Reuters tiết lộ làm dấy lên lo ngại về việc Moscow đang cố tình kéo dài thời gian bảo trì đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, như một hành động trả đũa những biện pháp trừng phạt về kinh tế của phương Tây đối với Nga trước đó.

Như Quỳnh