Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 1/7 đưa tin, Dmitry Kolker, tiến sĩ vật lý và toán học tại Đại học quốc gia Novosibirsk, Siberia, bị bắt giam với tội danh phản quốc. Sở Tư pháp Novosibirsk đã xác nhận thông tin này. 

Ảnh tiến sĩ Dmitry Kolker đăng tải trên trang web của trường  Đại học quốc gia Novosibirsk.  

Trên trang web của Đại học quốc gia Novosibirsk có ghi, ông Kolker là người đứng đầu một phòng thí nghiệm công nghệ quang học lượng tử. 

Theo Reuters, Novosibirsk là một trong những thành phố lớn nhất Nga, cách thủ đô Moscow gần 2.800km về phía đông. Cả tòa án vùng Sovetsky ở Novosibirsk và ông Kolker đều chưa phản hồi email yêu cầu bình luận về sự việc.

Một số nhà khoa học Nga đã bị bắt giam và buộc tội phản quốc trong những năm gần đây vì cáo buộc chuyển giao các tài liệu nhạy cảm cho người nước ngoài. Tại xứ sở bạch dương, tội phản quốc có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Tass dẫn lời gia đình của tiến sĩ Kolker nói, ông bị buộc tội cộng tác với các cơ quan an ninh Trung Quốc. Ông Kolker trước đây từng thuyết trình tại một hội nghị quốc tế ở đại lục. Con trai nhà khoa học này cho biết, ông hiện đã được chuyển đến tạm giam tại một nhà tù ở Moscow.

Con gái ông Kolker tiết lộ, cha cô đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4.

Tuấn Anh

Xem mật vụ Nga bắt gọn gián điệpCơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một binh sĩ cùng em trai người này, khi họ đang chuyển bí mật quốc gia cho nước ngoài.