Hội nghị tập huấn lần này tập trung cho đối tượng là lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như đội ngũ cán bộ, chuyên viên trực tiếp tham mưu công tác liên quan đến quyền con người trên địa bàn tỉnh.

img 0212.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền tỉnh nhận định, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua trên lĩnh vực nhân quyền, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, vẫn còn tồn tại một số vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Vì thế, Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền hàng năm là rất cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo quyền con người trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu đã được nghe báo cáo viên của Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trình bày các chuyên đề vô cùng thiết thực là: “Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”; “Quyền của người lao động trong các công ước/điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết”. 

img 0208.jpg
Thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Bế mạc Hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh, Thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh đề nghị các các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt sâu rộng đến toàn thể Đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức những quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về công tác bảo đảm quyền con người. Cần phải nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng, với mục đích đảm bảo quyền con người ngày càng tốt hơn trên các lĩnh vực.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền của người lao động, đảm bảo nhu cầu và lợi ích chính đáng của nhân dân. 

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Dân số của Đồng Nai là hơn 3,3 triệu người, đứng thứ năm cả nước, với 51 dân tộc cùng sinh sống. Toàn tỉnh có 42 tổ chức thuộc 11 tôn giáo đang hoạt động, có 1.796 cơ sở thờ tự với gần 2,3 triệu tín đồ (chiếm hơn 2/3 dân số toàn tỉnh). 

Bên cạnh đó, hiện nay Đồng Nai còn là một trong những địa phương đi đầu cả nước về mở rộng hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư. Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp. Các dự án đã giải quyết việc làm cho gần 1,2 triệu lao động; trong đó, hơn 1/4 là lao động ngoài tỉnh nhập cư sinh sống và làm việc, gần 8.000 lao động là người nước ngoài.