Loại bom thông thường lớn nhất từng được phát triển đã sẵn sàng hủy diệt những kẻ thù của Mỹ. Lãnh đạo không quân Michael Donley nói, loại bom có khả năng phá boongke siêu đẳng đã sẵn sàng để dùng sau nhiều năm thử nghiệm.



"Nếu cần ngay trong ngày hôm nay, chúng tôi đã sẵn sàng", Donley nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thử bom để cải tiến khả năng của nó và mọi việc cứ thế mà tiếp diễn".

Lầu Năm Góc đã chi 330 triệu USD để phát triển và chế tạo hơn 20 quả siêu bom có khả năng xuyên thủng những hầm ngầm bê tông nằm sâu dưới đất 60m.

Dù trước đây có những quả bom hạt nhân lớn hơn, song loại bom thông thường mới này nặng gấp 6 lần loại bom phá boongke trước đây mà không quân Mỹ sử dụng và có khả năng đem theo khối chất nổ 2.400 kg.

Các chỉ huy quân sự Mỹ đã công khai thừa nhận loại siêu bom trên được chế tạo để tấn công những cơ sở hạt nhân được gia cố vững chắc của các quốc gia "hiếu chiến" như Iran và Triều Tiên.

Dù Lầu Năm Góc khăng khăng cho rằng việc chế tạo loại siêu bom trên không nhằm vào mối đe dọa cụ thể nào song các quan chức không nêu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ luôn nói rằng loại bom trên được chế tạo để vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của Iran tại Fordo hoặc ít nhất để hăm dọa Tehran.

Hiệu quả của siêu bom phá boongke phụ thuộc vào độ chắc của đất mà nó đâm xuống, cách nó tiếp xúc và cấu trúc bên trong của hầm ngầm. Về căn cứ Fordo của Iran, Mỹ chỉ có phác thảo sơ sài về cấu trúc cơ sở này.

Iran hiện đang đẩy mạnh việc mở rộng căn cứ làm giàu uranium Fordo, vốn được xây sâu trong một ngọn núi ở miền trung nước này, nơi trước đây được quan chức cấp cao Iran tuyên bố là vô cùng vững chắc.

Iran luôn khoe mẽ chương trình hạt nhân có nhiều tiến bộ trong khi phủ nhận ý định chế tạo một quả bom hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo RT)