XEM VIDEO:  

Đại sứ chia sẻ, các mùa Tết trước, ông đã làm bánh chưng với học sinh mầm non, trải nghiệm viết thư pháp gần Văn miếu Quốc tử giám Hà Nội, học cách làm áo dài.

Đẹp nhất là mùa Tết

“Tôi đã trải nghiệm rất nhiều để tìm hiểu nguồn gốc và nền tảng của văn hóa Việt Nam. Theo tôi, điều tuyệt đẹp nhất là mùa Tết. Năm nay, tôi háo hức được đi xa hơn và tìm hiểu sâu hơn với thể loại nghệ thuật đặc biệt và vui tươi này, vốn là biểu tượng cho cảm xúc của người Việt trong thời điểm đón Tết”, ông Nadav Eshcar bày tỏ khi đến thăm nhà nghệ nhân làm tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên.

Chăm chú lắng nghe nghệ nhân Nghiên nói về dòng tranh nơi phố thị, tập trung cao độ vào mỗi nét vẽ, Đại sứ Israel chia sẻ: “Đối với tôi, đây là dịp tuyệt vời để trải nghiệm một góc nhìn khác. Cá nhân tôi rất thích nghệ thuật hội họa bởi nó là một góc độc nhất vô nhị trong mỗi nền văn hóa. Khi bạn chiêm ngưỡng một bức tranh của ngày hôm nay hay của nhiều thập kỉ trước, bạn sẽ thấy gắn kết với thời điểm của chúng.

{keywords}
Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar trao đổi với nghệ nhân làm tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên
{keywords}
 
{keywords}
 

Hội họa cũng như văn chương kết nối nhiều thế hệ trong xã hội. Tôi rất hân hạnh có cơ hội gặp ông Nghiên và được tìm hiểu nghệ thuật này. 

Ông Nghiên chỉ cho tôi cách ông đã vẽ trong hơn 6 thập kỉ. Ông học hỏi từ cha và đang dạy lại cho con trai. Đây là nghệ thuật dân gian được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Ông ấy đã cho tôi biết những màu sắc khác nhau với ý nghĩa của chúng trong từng bức tranh. Chẳng hạn, tính âm dương của màu nóng hay màu lạnh cần được dùng rất cân bằng.

So sánh với nhiều dòng tranh khác, tôi thấy tranh Hàng Trống đầy sắc màu. Màu sắc vô cùng nổi bật và thể hiện sự vui tươi. Đó là lí do tại sao người ta muốn treo tranh Hàng Trống lên tường nhà, đặc biệt cho Tết.

Trong mùa Tết, chúng có thể đem lại niềm vui. Bản thân đề tài trong các bức vẽ đã là niềm ước vọng về sự thịnh vượng, sức khỏe nên nhiều người rất thích”.

19 năm trước đã tới Việt Nam vào dịp Tết

Theo Đại sứ, tham gia quá trình vẽ tranh, trông thì dễ nhưng làm thì khó hơn nhiều. “Như ông Nghiên nói, ta cần có tâm trạng giống như thiền, với cái tâm thật thư giãn để thể hiện nghệ thuật chính xác”, ông nói.

{keywords}
Đại sứ Israel học cách vẽ tranh Hàng Trống
{keywords}
“Tôi tận hưởng Tết nhiều nhất có thể. Trong dịp này, tôi tìm hiểu văn hóa, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp và ăn Tết", ông Nadav Eshcar cho biết

Nói về việc trải nghiệm cái Tết cuối cùng ở Việt Nam với tư cách Đại sứ Israel, ông Nadav Eshcar cho biết: “Tôi tận hưởng Tết nhiều nhất có thể. Trong dịp này, tôi tìm hiểu văn hóa, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp và ăn Tết. Đối với tôi và gia đình, đây là một cái Tết đặc biệt. Thực ra 19 năm trước tôi đã tới Việt Nam vào dịp Tết. Và tôi chắc chắn sẽ quay lại.

Quan hệ giữa hai nước Israel và Việt Nam đang đạt tới đỉnh cao. Chúng ta đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực như học thuật, đầu tư, văn hóa, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp và nhiều hơn nữa. Tôi lạc quan về tương lai quan hệ giữa Israel và Việt Nam. Hai dân tộc có nhiều điểm tương đồng. Người Việt Nam có thể được gọi là người Israel của Đông Á, và người Israel có thể gọi là người Việt Nam của Trung Đông.

Rất nhiều thứ kết nối chúng ta. Với cách tư duy và tiếp cận gần gũi, chúng ta rất dễ đối thoại với nhau. Năm tới, hai nước sẽ kí kết hiệp định thương mại tự do. Nó sẽ mở ra cơ hội to lớn cho quan hệ của chúng ta.

Tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân Việt Nam. Tôi mong muốn quan hệ hai nước sẽ ngày càng vững mạnh.

Xin gửi tới tất cả bạn bè ở Việt Nam lời chúc Tết và một năm mới vui vẻ. Xin chúc các bạn an khang thịnh vượng, hi vọng đại dịch sẽ ở lại sau lưng và cuộc sống hạnh phúc sẽ tới”.

Thái An - Xuân Quý - Bạt Tuấn - Phạm Hải - Huy Phúc

Nữ Tùy viên sứ quán Mỹ thích nhận lì xì, thăm làng làm nước mắm ngày Tết

Nữ Tùy viên sứ quán Mỹ thích nhận lì xì, thăm làng làm nước mắm ngày Tết

Tôi rất mong chờ giây phút đón Tết tại Việt Nam. Tôi dự kiến đi Phú Quốc thưởng thức nắng và gió biển, muốn đến thăm làng làm nước mắm - Kate Bartlett chia sẻ.