{keywords}
Vở nhạc kịch thuần Việt ''Sóng'' do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh chính thức công diễn phục vụ khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội hai đêm 18 và 19/3. Sóng đã kể câu chuyện đầy cảm xúc về ước mơ và tình yêu của Xuân Quỳnh, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
{keywords}
NSƯT Cao Ngọc Anh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Tổng đạo diễn của vở nhạc kịch đã dựa trên câu chuyện tình yêu của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ để kết nối những bài thơ của họ trở thành vở nhạc kịch chứ không phải là một vở nhạc kịch thuần tuý kể về cuộc đời đầy sóng gió của cặp đôi nổi tiếng này. 
{keywords}
Thông qua vở nhạc kịch, thông qua nhân vật nữ sĩ Xuân Quỳnh, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã truyền đi thông điệp về cuộc sống: "Sống phải có ước mơ và khát vọng. Con người sống mà không có ước mơ thì giống như một cái cây, nó cứ mọc lên rồi có lá có hoa thế thôi chứ không phải là con người. Còn đã là con người thì phải có ước mơ và dám khát khao, đi theo ước mơ của mình". 
{keywords}
Giống như Xuân Quỳnh, khát vọng của cô là yêu và sống, cống hiến, thì nữ thi sĩ tài hoa này cũng phải đấu tranh tới cùng để có khát vọng đó thành hiện thực. Câu chuyện của Xuân Quỳnh đưa vào nhạc kịch cũng giống như chuyện của hầu hết người phụ nữ Việt Nam. Khi họ yêu vào rồi thì cái gì cũng cạn, cạn đủ mọi thứ từ thể xác đến tâm hồn, mọi thứ đều có thể dành cho người mình yêu. 
{keywords}
Thế nên, vở diễn không quá đào sâu vào những nỗi đau của nhân vật, cũng không có những mâu thuẫn gì quá lớn lao. Vở diễn cũng không kết thúc bằng tai nạn khủng khiếp đã cướp đi 3 người trong gia đình của Xuân Quỳnh. Vở diễn kết thúc bằng một cơn đau tim của Xuân Quỳnh, cơn đau tim rất nặng - cơn đau tim của tình yêu tưởng chừng như cô đã rơi vào vùng tối không thoát ra được. Thế nhưng tình yêu của những đứa con, "con em, con anh, con chúng ta" đã kéo Xuân Quỳnh trở lại. 
{keywords}
Về phần âm nhạc, 20 ca khúc được nhạc sĩ Tường Văn, Minh Đạo sáng tác dựa trên các tác phẩm nổi tiếng của Xuân Quỳnh như Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Dẫu em biết chắc rằng anh trở lại... và một số bài thơ của Lưu Quang Vũ. 
{keywords}
Nhạc sĩ giữ nguyên 90% lời thơ để nói lên tiếng lòng nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với những người yêu thơ của nữ sĩ. Diễn viên hát live trên sân khấu với âm thanh do dàn nhạc bán cổ điển gồm 23 người thể hiện.
{keywords}
Thu Thảo - Sao Mai Lê Việt Anh vào hai nhân vật chính Xuân Quỳnh - Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ) dù không được đào tạo là diễn viên kịch, nhưng bằng cảm xúc chân thành của nhân vật, bằng giọng hát trong sáng, đài từ giản dị, câu chuyện tình yêu thật đẹp giữa họ đã khiến khán giả xúc động. 
{keywords}
Vở còn diễn quy tụ gần 30 nghệ sĩ đến từ các đơn vị nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên, có thể tập luyện trong thời gian dịch Covid-19 ở Hà Nội lên tới đỉnh điểm, dàn diễn viên cũng nhiều người mắc Covid-19 nên giọng hát của họ không đồng đều, có lúc hụt hơi. 
{keywords}
Nhạc kịch Sóng dự kiến sẽ công diễn nhiều đêm nữa trong những tháng tiếp theo. 

Tình Lê

Nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ cuộc đời của thi sĩ Xuân Quỳnh

Nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ cuộc đời của thi sĩ Xuân Quỳnh

Tháng 3 tới, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt vở nhạc kịch thuần Việt mang tên “Sóng” - vở diễn lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh.