Bộ TT&TT và các nhà mạng đang quyết liệt triển khai công tác chuẩn hóa nhằm đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Theo thông tin từ MobiFone, tính đến ngày 31/3, đã có gần 800.000 khách hàng của nhà mạng này thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng My MobiFone, website và các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Đại diện nhà mạng này cho hay, sau quá trình rà soát số liệu trên hệ thống, hiện còn khoảng 600.000 khách hàng của đơn vị này chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. 

Người dùng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch của MobiFone. Ảnh: Trọng Đạt

Thực hiện theo quy định của pháp luật, MobiFone sẽ chính thức dừng cung cấp dịch vụ viễn thông chiều đi đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào đêm nay (31/3).

Theo đại diện MobiFone, chuẩn hóa thông tin thuê bao là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với CSDLQG về dân cư sẽ tạo thuận lợi, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho người dùng khi sử dụng dịch vụ. 

Trước đó, một nhà mạng khác là VNPT VinaPhone cũng đã đưa ra tuyên bố bắt đầu khóa một chiều đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin từ hôm nay. Động thái này thể hiện sự quyết liệt của cơ quan quản lý và các nhà mạng trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định. 

Sau khi bị khóa một chiều, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa hai chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều.

Tính đến sáng 31/3, đã có có 1.99 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy vẫn còn 1,86 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.