Những ngày đầu tháng 10, Đồn Biên phòng Mường Lèo, Bộ đội Biên phòng Sơn La đã phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mường Lèo tổ chức khai giảng lớp xóa mù chữ năm học 2023.

Lớp học gồm có 31 học viên, đều là người dân tộc H'Mông, có độ tuổi từ 15 - 45 tuổi, sinh sống tại bản Sam Quảng. Đây là bản vùng cao biên giới khó khăn, nằm cách trung tâm xã Mường Lèo 12km với 100% dân tộc H’Mông sinh sống.

capture.jpg
Khai giảng lớp xóa mù chữ năm học 2023 tại xã Mường Lèo.

Để mở lớp học này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo và các thầy, cô giáo của nhà trường và chính quyền địa phương đã đến từng nhà vận động nhân dân tham gia lớp học.

Mục tiêu trước mắt của lớp là dạy cho những người dân tộc H'Mông biết đọc, biết viết, biết tính toán những phép tính đơn giản phục vụ trực tiếp việc mua bán, trao đổi hàng hóa thông thường trong cuộc sống và biết giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Theo kế hoạch, lớp học sẽ trang bị cho học viên những kiến thức phổ cập từ lớp 1 đến lớp 5.

Việc mở lớp học trên là kết quả của Chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, UBND huyện Sốp Cộp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sốp Cộp đang có nhiều lớp học xóa mù chữ được tổ chức nhằm nâng cao dân trí cho bà con dân tộc thiểu số thuộc các bản vùng cao biên giới.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV