Ngày 7/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) và Đinh Tiến Dũng (SN 1976, cựu Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Cáo buộc cho rằng, ông Hoàng thành lập Công ty Vinagroup Toàn Cầu từ năm 2016, nhưng nhờ người khác đứng tên đại diện pháp luật. Thực chất, bị cáo là người điều hành công ty và ký chứng từ kế toán, báo cáo khai thuế, giao dịch với cơ quan thuế, ngân hàng và các cơ quan hành chính khác. 

Thông qua quan hệ xã hội, ông Phạm Quốc Đ. (SN 1969, ở Hải Phòng) quen biết ông Hoàng và ông Dũng. 

Các bị cáo tại tòa

Hai bị cáo tự giới thiệu với ông Đ. việc bản thân là đại diện của Qũy Heritage Fund Toàn Cầu do ông Tetsuo Oytamada làm Chủ tịch; Qũy cá nhân mang tên ông Tống Đình Thọ, có số vốn lên đến hàng tỷ USD và được quỹ đầu tư này ủy thác để thực hiện việc đầu tư nguồn vốn vào các dự án tại Việt Nam. 

Các bị cáo đặt vấn đề với ông Đ. thành lập Công ty Cổ phần Vinagroup Hải Phòng để đưa nguồn vốn đầu tư nước ngoài về Hải Phòng. Việc thành lập công ty để đủ điều kiện hợp tác đầu tư các dự án và tiếp nhận nguồn vốn từ nước ngoài về. 

Đến ngày 16/8/2017, bị cáo Hoàng và Dũng ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với ông Đ. Ngày 25/8/2017, Công ty cổ phần Vinagroup Hải Phòng được thành lập, đặt trụ sở tại Hải Phòng. Ông Đ. giữ chức giám đốc kiêm đại diện pháp luật, còn ông Hoàng là Chủ tịch HĐQT, ông Dũng là thành viên góp vốn. 

Sập bẫy

Tháng 9/2017, hai bị cáo yêu cầu ông Đ. góp vốn để thực hiện các hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh, phân công ông Đ. tìm kiếm dự án để hai bị cáo thu xếp nguồn vốn đầu tư.

Sau khi tìm kiếm các dự án ở Hải Phòng, ông Đ. đề xuất mua lại Tòa nhà Vipco Hải Phòng và đầu tư xây dựng dự án Công viên cầu Bính, TP Hải Phòng. 

Nhất trí với phương án trên, ông Hoàng yêu cầu ông Đ. nộp tiền để được giải ngân nguồn vốn đầu tư 2 dự án trên.

Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu đưa cho ông Đ. văn bản ngày 23/10/2017 của quỹ Heritage Fund Toàn Cầu thể hiện việc ông Hoàng được sử dụng 50 triệu USD để đầu tư cho các dự án tại Hải Phòng, đại diện tài khoản là ông Tống Đình Thọ. Do tin tưởng, ông Đ. đã nộp 250 triệu đồng cho bị cáo Hoàng và Dũng. 

Đến tháng 11/2017, ông Đ. đề xuất đầu tư sang dự án công viên Cầu Bính. Dự án này có vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Lúc này, bị cáo Hoàng và Dũng đồng ý để Công ty Vinagroup Hải Phòng hợp tác với Công ty Cổ phần Nam Sông Gấm (chủ đầu tư dự án trên). 

Để được giải ngân 10 triệu USD cho dự án, Công ty Vinagroup Hải Phòng phải nộp 500 triệu đồng. Ông Đ. đã nộp cho bị cáo Hoàng và Dũng số tiền trên. 

Tuy nhiên sau đó các bị cáo đã không thực hiện theo cam kết và ông Đ. không được rót vốn đầu tư như hứa hẹn. Cáo trạng xác định, bị cáo Hoàng và Dũng đã chiếm đoạt của ông Đ. 750 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Kết quả điều tra cho thấy, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Việt Nam không nhận được văn bản đề nghị hoặc làm việc để tiếp nhận các nguồn tài chính nước ngoài đầu tư vào Việt Nam của Qũy Heritage Fund Toàn Cầu. 

Ngoài ra, Quỹ Heritage Fund Toàn Cầu không đầu tư tại Việt Nam nên không xác minh được ông Tetsuo Oyamada có phải là Chủ tịch của quỹ này không.

Được biết, gia đình hai bị cáo đã hoàn trả số tiền chiếm đoạt cho người bị hại nên ông Đ. không đề nghị bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo.

Phiên tòa hôm nay đã phải tạm hoãn do vắng mặt luật sư.

T.Nhung