Hôm Chủ nhật, Microsoft đã trình làng HoloLens, phiên bản thứ 2 của mẫu thiết bị ba chiều tiên tiến nhất thị trường hiện tại. Với giá 3.500 USD, HoloLens 2 có thể chiếu hình ảnh kỹ thuật số trong thế giới thực, một dạng công nghệ tăng cường thực tại.
Như kỳ vọng, HoloLens 2 là tâm điểm của sự kiện mà Microsoft tổ chức tại MWC 2019.
Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc mà bạn có thể bỏ qua, trưởng nhóm phát triển HoloLens Alex Kipman đã đưa ra một thông báo khác, có ý nghĩa cực kỳ lớn với ngành công nghiệp công nghệ cao. Cụ thể, theo Kipman, Microsoft cam kết cho phép mọi người, mọi doanh nghiệp tạo ra và điều hành app store riêng cho HoloLens hoặc bất kỳ thiết bị AR/VR chạy Windows nào giống như nó.
Cam kết của Microsoft được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều tranh luận về tính kinh tế của các app store dành cho smartphone. Ví dụ, Apple luôn bị coi là độc đoán khi lấy đi của nhà phát triển tới 30% các giao dịch trên Apple App Store và đồng thời cũng cấm các đối thủ mở những app store riêng cho iOS.
Cam kết cởi mở của Microsoft được sự ủng hộ của Epic Games, một trong những đơn vị ghét việc độc quyền app store nhất. Thậm chí Tim Sweeney, sáng lập kiêm CEO của Epic Games - studio phát triển tựa game đình đám Fortnite - đã xuất hiện trên sân khấu sự kiện Microsoft để công bố rằng công ty của ông sẽ cam kết coi HoloLens là một trong những nền tảng chủ yếu.
Đây là một điều rất đáng chú ý, bởi năm 2016 chính ông Sweeney đã chỉ trích chính sách app store cho Windows 10 của Microsoft. Ông nói rằng chính sách này là "động thái hiếu chiến nhất mà Microsoft từng thực hiện" và nó sẽ biến máy tính Windows trở thành "vườn treo" giống như iPhone/iPad.
Tại sự kiện hôm Chủ nhật, Sweeney tuyên bố HoloLens 2 sẽ được hỗ trợ bởi phần mềm thiết kế game Unreal Engine 4 nổi tiếng của Epic Games. Rộng hơn, Epic Games sẽ coi HoloLens là 1 phần trong chiến lược của mình dù Sweeney vẫn chưa sẵn sàng công bố chi tiết tại thời điểm này.
Sweeney đặc biệt khen ngợi cam kết cởi mở của Microsoft và chia sẻ rằng chính vì cam kết ấy mà Epic Games đã quyết định liên minh với Microsoft. CEO Epic Games cũng gắn cam kết của Microsoft với những tầm nhìn rộng lớn hơn mà ông đang hướng tới.
"Chúng tôi sẽ chống lại việc xây những khu vườn có tường bao kín trong cuộc sống của chúng ta", Sweeney nói, ám chỉ các app store độc quyền của những ông lớn như Apple và Google.
Để chứng minh cho điều mình nói, cả năm vừa qua Epic đã có nhiều chiến dịch chống lại những nền tảng lớn. Cuối năm 2018, với nguồn tài trợ mới, Epic đã tạo ra Epic Game Store, một cửa hàng game cho máy tính, thách thức vị trí thống trị của Steam bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển thu nhập cao hơn. Trước đó, Epic đã gây ra nhiều tranh cãi khi phân phối Fortnite cho Android trực tiếp qua trang chủ của mình, bỏ qua Google Play Store.
Epic đã lợi dụng sự phổ biến đáng kinh ngạc của Fortnite để bắt đầu một cuộc thảo luận xung quanh tính kinh tế của các cửa hàng kỹ thuật số như của Apple, Google và Steam. Steam đã thay đổi mô hình phân chia doanh thu của họ trong những tháng gần đây nhưng Apple và Google vẫn án binh bất động. Trong một cuộc họp gần đây với các cổ đông và nhà phân tích, CEO Sundar Pichai của Google nói rằng ông tin rằng Google Play Store sẽ mang lại nhiều giá trị cho các nhà phát triển.
So với iOS hay Android, HoloLens của Microsoft vẫn còn là một nền tảng quá non trẻ. Khi ra mắt vào cuối năm nay với giá 3.500 USD, HoloLens 2 vẫn chỉ dành cho doanh nghiệp.
Thế nhưng phần lớn ngành công nghiệp công nghệ, bao gồm cả Apple, Facebook và chính Microsoft, đều tin rằng công nghệ tăng cường thực tại là điều lớn tiếp theo sau smartphone. Vì thế, bằng cách sớm đưa ra cam kết kể trên, Microsoft hy vọng rằng thế hệ thiết bị tiếp theo sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các app store.
Và với việc có sự ủng hộ của Epic, Microsoft có một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chiến app store. Trước đây, hai hãng này đã hợp tác để người chơi Fortnite trên Xbox và PC có thể chơi cùng nhau. Liên minh này đã khiến Sony phải đồng ý mở cửa để người chơi Fortnite trên PlayStation 4 được chơi cùng các nền tảng khác.
Hợp tác với nhau, Microsoft và Epic có thể gây ra đủ áp lực để Apple và Google phải suy nghĩ về cách kinh doanh các app store của họ. Thậm chí, họ còn có thể khiến Apple và Google có những thay đổi trong tương lai.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng Microsoft sẽ không có nhiều thứ để mất trong cuộc chiến này. Bất chấp những lo ngại của Sweeny vào năm 2016, Microsoft đã không gặp may với các cửa hàng ứng dụng Windows của họ và hiện tại họ không nắm trong tay bất cứ nền tảng smartphone nào. Bằng cách tham gia cuộc chiến này, Microsoft chỉ có thể khiến bản thân trở nên tử tế hơn với các nhà phát triển trong khi chẳng phải lo lắng gì về tính kinh tế của mảng kinh doanh app store Windows của riêng họ.
Theo GenK