Chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm sẽ diễn ra ngày 14/5 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, nhằm tưởng nhớ, tri ân các nhạc sĩ tài hoa của quê hương xứ Nghệ: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên. 

Chương trình do NSND Nguyễn Tiến Thọ làm tổng đạo diễn, cố vấn nghệ thuật - nhạc sĩ An Hiếu cùng sự góp giọng của các ca sĩ: Thanh Lam, Anh Thơ, Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Huyền Trang, Đinh Trang, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa, Đức Long, Tiến Lâm, Vũ Thắng Lợi.

Chương trình 'Mạch nguồn Ví, Giặm' tôn vinh 5 nhạc sĩ tài hoa của xứ Nghệ.

Nguyên Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội cho biết, đây là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận theo hình thức xã hội hóa, được chú trọng chất lượng chuyên môn cao. 

Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh, có thể nói 5 nhạc sĩ là niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam nói chung và xứ Nghệ nói riêng.

"Không những nổi tiếng về mảng sáng tác ca khúc, 5 nhạc sĩ còn được công chúng biết đến ở mảng nhạc không lời. Đây thực sự sẽ là bữa tiệc âm nhạc sang trọng. Những ca khúc của họ, dù viết về địa danh nào cũng thấp thoáng đâu đó âm hưởng của dân ca Ví, Giặm.

Như nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ viết về Bến Tre, An Thuyên viết về đồng bằng Bắc Bộ, Hồng Đăng viết nhạc thính phòng… nhưng vẫn có giai điệu của dân ca Ví, Giặm. Chất liệu Ví, Giặm đã ngấm vào họ, từ khi lọt lòng, lúc còn nằm nôi nghe tiếng ru của bà, của mẹ", nhạc sĩ Đức Trịnh chia sẻ.

Nhạc sĩ Thụy Kha nhận định 5 nhạc sĩ được tôn vinh trong chương trình chính là “ngũ hành vàng của xứ Nghệ”, tri ân họ không gì đẹp hơn và ý nghĩa hơn là bằng âm nhạc. 

Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, chương trình chỉ là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ mà 5 nhạc sĩ để lại nhưng là tình cảm trân trọng, sự tri ân phản ánh được bản sắc, truyền thống của người xứ Nghệ, văn hóa xứ Nghệ trong cộng đồng dân tộc…

Đại diện gia đình nhạc sĩ An Thuyên, bà Huyền Lâm xúc động chia sẻ, đêm nhạc là hạnh phúc của gia đình, cũng là niềm mong mỏi của người dân xứ Nghệ. “Các tác phẩm trong chương trình nói riêng và các bài hát do các nhạc sĩ xứ Nghệ nói chung sáng tác đều xuất phát từ tình yêu, mạch nguồn âm nhạc chảy mãi. Mặc dù viết từ Nghệ An, nhưng các tác phẩm như viết cho thiên nhiên, con người ở mọi vùng miền đất nước. Hy vọng âm nhạc của các nhạc sĩ sẽ đáp ứng tình cảm của nhiều khán giả”.

"Khúc hát sông quê" - Anh Thơ: 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một trong 5 người sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông từng rong ruổi khắp 3 miền, chắt lọc các làn điệu dân ca để viết nên những ca khúc bất hủ như Mẹ yêu con, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre… Năm 2000, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đến với âm nhạc từ niềm say mê những điệu ví, câu hò quê hương và tiếp đó là những làn điệu dân ca của các dân tộc thiểu số. Với quan niệm sáng tác “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, dù không được đào tạo bài bản qua các trường âm nhạc nhưng ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Mùa xuân gọi bạn, Suối Mường Hum còn chảy mãi, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Xuân về trên bản… Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Hồng Đăng để lại cho đời hơn 1.000 tác phẩm âm nhạc với các bài hát được nhiều thế hệ ưa thích. Đặc biệt, hầu hết ca khúc nổi tiếng nhất của ông đều đến từ cái duyên với phim ảnh như: Hoa sữa là ca khúc trong phim Hà Nội mùa chim làm tổ, Lênh đênh là ca khúc trong phim Đời hát rong. Bài Biển hát chiều nay được sử dụng trong rất nhiều bộ phim liên quan đến biển, đảo. Năm 2001, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo ghi dấu ấn qua những ca khúc đậm chất dân ca với hình ảnh con sông, bến đò… Ông được khán giả yêu mến, ví von là “người bước ra từ ca dao”, “nhạc sĩ của đồng quê Việt Nam”. Rất nhiều ca khúc của ông được đông đảo khán giả yêu thích như: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang, Bản tình ca bên một dòng sông… Ông nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật vào năm 2012.

Nhạc sĩ An Thuyên là một trong số các nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca Nghệ Tĩnh một cách khéo léo, tài tình. Hầu hết bài hát của ông đều mang âm hưởng dân ca ngọt ngào sâu lắng và có sức lan tỏa rất lớn như: Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Neo đậu bến quê, Ca dao em và tôi… Năm 2007, ông nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.