Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tiến Thành, Hội Da liễu Việt Nam, ngày 1/6 bác sĩ có tiếp nhận trường hợp của anh Đ.C.V (30 tuổi, ở Hà Nội ) vào viện vì xuất hiện khối sùi vùng kín. 

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân V. bị sùi toàn bộ phận sinh dục, xét nghiệp HPV dương tính. Đây là một loại virus gây u nhú ở người, là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. 

Trước đó anh V. không quan hệ tình dục với người lạ. Anh chỉ quan hệ với bạn gái ở xa, lâu ngày gặp lại. Bản thân anh không dùng mua bao cao su phòng bệnh vì “ngại” đi mua. Khi có dấu hiệu u sùi mọc quanh “cậu nhỏ”, bệnh nhân đã mua thuốc tự bôi tại nhà nhưng không đỡ.

Khi vùng sinh dục đau rát, chảy mủ và các mụn thịt mọc thành chùm, hình thù xấu xí, bệnh nhân mới đi khám. Bác sĩ Thành cho biết bệnh nhân mắc sùi mào gà.

Đây là bệnh xã hội nguy hiểm, do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Thương tổn do virus HPV gây ra có thể dẫn đến ung thư vùng hầu họng; ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật. Trong khi đó, sùi mào gà lại không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bác sĩ Thành cho biết cách tốt nhất là điều trị sớm, theo dõi tái phát để phòng nguy cơ ung thư hóa.

Các bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân bị sùi mào gà. Ảnh: BSCC. 

Sùi mào gà lây qua đường tình dục không an toàn kể cả quan hệ đường miệng, hậu môn hay đường sinh dục. Đôi khi, các sang thương có thể nhiễm qua các tổn thương trên niêm mạc. Người mang virus cũng không biết.

Ở nam giới, sùi mào gà hay gặp nhất là ở phần dương vật, bìu, háng, hậu môn. Các sang thương gây mùi khó chịu, đau rát khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu. Ở nữ, biểu hiện là các u sùi mọc bên trong hoặc ngoài âm đạo, hậu môn, cổ tử cung. 

Theo bác sĩ Thành, người bệnh nên đi khám khi cảm thấy các triệu chứng bất thường nêu trên hoặc cơ thể có những biểu hiện như kích ứng hoặc ngứa bộ phận sinh dục; đau đớn khi quan hệ tình dục; đau rát khi tiểu, tiểu khó; cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường, có mùi hôi, tấy đỏ…