Như VietNamNet đưa tin, ngày 3/6, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tạm giữ tài xế Nguyễn Đức Thịnh (SN 1987, trú tại phường Ngô Quyền - là cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thuộc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang) để điều tra, xử lý vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người chết vào đêm 2/6. 

Lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, kết quả xác minh ban đầu cho thấy tài xế xe Audi là Nguyễn Đức Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/lít khí thở.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào khoảng 23h ngày 2/6, tại ngã tư đường Hùng Vương và Hoàng Văn Thụ, ông Thịnh khi đó điều khiển ô tô Audi thì xảy ra va chạm với xe máy của anh Nguyễn Mạnh H. (SN 1974, trú tại phường Thọ Xương, TP Bắc Giang). Anh H. có chở theo vợ là chị Dương Thị Q. (SN 1978) và con gái là cháu Nguyễn Thùy D. (SN 2009). 

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh Quang Văn Hà

Sau cú tông mạnh, vợ chồng anh H. và cô con gái trên xe máy tử vong tại chỗ.

Trong một vụ việc khác, vào 0h10 sáng ngày 1/5/2019, hai phụ nữ đang chạy xe máy trong hầm chui Kim Liên thì bị ô tô Mercedes từ phía sau lao tới đâm mạnh, khiến họ tử vong tại chỗ. 

Lái xe bỏ chạy và bị tổ công tác 141, Công an TP Hà Nội bắt giữ, được xác định là Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội). 

Người đàn ông này khai, tối 30/4/2019 đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm và có uống cả bia và rượu. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Hiếu vi phạm 0,751 mg/lít khí thở.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho hay, tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra là rất thảm khốc, bởi vậy việc tăng cường kiểm soát sử dụng tiêu thụ rượu bia, cũng như xử lý vi phạm giao thông là cần thiết để giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư cho rằng, vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Bắc Giang là đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ yếu tố lỗi của người điều khiển xe ô tô để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường

CQĐT sẽ phong tỏa, vẽ sơ đồ hiện trường, thu thập các dấu vết và tiến hành giám định để xác định tốc độ của chiếc xe, xác định vị trí va chạm và khả năng kiểm soát tốc độ và mức độ quan sát của người lái xe này.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, người điều khiển chiếc Audi thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến ba người chết, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 BLHS và khởi tố bị can đối với người điều khiển phương tiện này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo clip cắt từ camera giám sát ở ngã tư đường, vị trí tai nạn là ở giữa ngã tư và chiếc xe ô tô màu trắng chạy với tốc độ cao, tông trực diện vào xe máy, khiến cả ba nạn nhân văng lên cao rồi rơi xuống. Trong khi đó, chiếc xe máy di chuyển khá chậm sau khi dừng chờ đèn tín hiệu ở ngã tư... 

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, Luật giao thông đường bộ quy định, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát, khi đi đến những ngã ba, ngã tư giao cắt phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để tránh va chạm với các phương tiện khác. 

Trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, thiếu chú ý quan sát khi qua những điểm giao nhau gây tai nạn giao thông thì đây là hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Nếu hậu quả nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông gây tai nạn giao thông sẽ là tình tiết để tăng nặng tính chất của sự việc cũng như có thể xác định là tình tiết định khung hình phạt. 

Trường hợp người lái xe ô tô có lỗi và hậu quả khiến ba người chết thì người điều khiển phương tiện giao thông trong tình huống này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 7- 15 năm.

Ngoài ra, nếu bị khởi tố, người gây tai nạn còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình nạn nhân, bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần đối với thân nhân của nạn nhân.

Theo luật sư, điều đáng chú ý là người gây tai nạn là cán bộ, công tác trong lĩnh vực giao thông, nhưng lại vi phạm về nồng độ cồn và đi xe với tốc độ cao qua ngã tư khiến vụ tai nạn xảy ra. 

T.Nhung