Ngày 11/5, cơ quan CSĐT Công tỉnh Hậu Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Lành, nguyên Giám đốc CDC tỉnh để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Cùng bị khởi tố, bắt giam về hành vi nói trên còn có 2 thuộc cấp của ông Lành là bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, nguyên Trưởng Khoa dược - Vật tư Y tế; ông Hà Tấn Bình Đẳng, nguyên Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng. 

Ông Lành (áo trắng) tại thời điểm cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cũng thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nhà của các bị can nói trên. Các quyết định và lệnh tố tụng đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2020-2021, ông Lành đã có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, cựu Giám đốc CDC Hậu Giang chỉ đạo các cá nhân có liên quan thực hiện hồ sơ, thủ tục hợp thức, để cho Công ty Việt Á trúng các gói thầu mua sắm kit test Covid-19 tại đơn vị. 

Còn bà Đoan, ông Đẳng tham mưu, đề xuất, dự trù mua kit test, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hợp thức để cho Công ty Việt Á trúng thầu các gói thầu mua sắm sinh phẩm, kit tets Covid-19.

Ông Lành là Phó giáo sư, Tiến sĩ và được bổ nhiệm làm Giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang vào năm 2020. 

Theo kết luận thanh tra, Hậu Giang có 3 đơn vị mua kit test của Công ty Việt Á với giá trị hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, CDC Hậu Giang ký 2 hợp đồng, mua 10.500 test với hơn 3,3 tỷ đồng và đã thanh toán 100%...

Hôm 8/5, cựu Giám đốc CDC Hậu Giang nói với P.V VietNamNet, người của Công ty Việt Á mang túi quà chứa 450 triệu đồng đến nhà ông vào trưa 3/12/2021.

Sau đó, ông Lành mang túi quà đến cơ quan đề nghị phòng chức năng của CDC lập biên bản, niêm phong; báo cáo với UBND tỉnh. Công an tỉnh Hậu Giang sau đó thu giữ túi quà để xác minh, làm rõ vụ việc. 

Với những sai phạm nghiêm trọng, ông Lành, bà Đoan và ông Đẳng bị kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng và chính quyền. 

Hoài Thanh