Thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Bộ Công an), trong tháng 10/2023, toàn quốc xảy ra 152 vụ cháy, làm chết 6 người và bị thương 2 người. Trong đó, số vụ cháy chủ yếu xảy ra tại địa bàn thành thị với 108 vụ (chiếm 71%), khu vực nông thôn chỉ xảy ra 44 vụ (chiếm 29%). 

Trong bối cảnh tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy lớn vẫn xảy ra, nhiều người đã có ý thức về công tác phòng cháy, chủ động trang bị các thiết bị giúp phòng ngừa và xử lý cháy từ sớm.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn băn khoăn trong quá trình lựa chọn các thiết bị này. Còn đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, khi xảy ra các vụ cháy, công tác chữa cháy ban đầu là rất quan trọng, có thể giúp bảo vệ người và tài sản. 

Bình cứu hỏa, thang dây... là vật dụng cần thiết để ứng phó với cháy nổ

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, một trong những thiết bị phòng cháy chữa cháy được người tìm mua nhiều nhất chính là bình cứu hỏa, thang dây, các thiết bị bảo hộ…

Tuy nhiên, khi tìm mua các thiết bị này, người dân cần phải lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của gia đình.

Đơn cử như bình chữa cháy, hiện nay, có hai loại phổ biến là bình dạng bột và bình dạng khí CO2. Mỗi một loại bình lại có những tác dụng chữa cháy khác nhau.

W-z4908552678250-c056892a23d16744fc58e18c3f03268d-2.jpg
Các loại bình chữa cháy phổ biến có thể trang bị trong gia đình

Bình chữa cháy dạng bột có thể được sử dụng để dập các đám cháy chất rắn, lỏng, khí cháy, cháy điện, các thiết bị điện. Trong khi đó, bình chữa cháy dạng khí CO2 có thể sử dụng để dập những đám cháy vừa và nhỏ, mới phát sinh. Một ưu điểm của bình CO2 chính là có thể sử dụng để dập các đám cháy có liên quan tới các thiết bị điện mà không gây hỏng hóc tới thiết bị và linh kiện.

Ngoài ra, người dân cũng cần cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có dung tích, trọng lượng phù hợp với thể lực của mình hoặc những người thân trong gia đình để có thể sử dụng bình hiệu quả nhất khi có hỏa hoạn xảy ra.

Tìm hiểu kỹ nguồn gốc, hạn sử dụng

Cũng theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thiết bị cứu hỏa,  trong số đó có những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Khi lựa chọn mua các thiết bị cứu hỏa, cần phải tìm hiểu kỹ, lựa chọn các cơ sở có uy tín, có chứng nhận về phòng cháy chữa chữa cháy.

Đặc biệt, khi người tiêu dùng mua các thiết bị chữa cháy, cũng tìm hiểu kỹ về tem mác, kiểm định, thời hạn sử dụng, không nên ham các sản phẩm giá rẻ hoặc mua với tâm lý đối phó.

W-z4908552668065-7b6783332ec43e7e44dbce9d96da8a22-1.jpg
Các thiết bị chữa cháy cần kiểm tra thường xuyên

Ngoài ra, sau khi lựa chọn được bình cứu hỏa chất lượng, phù hợp với nhu cầu của gia đình, người dân cũng cần lưu ý tới việc bảo quản những sản phẩm này.

Các bình chữa cháy cần để ở những nơi khô ráo, dễ quan sát, không để trẻ em nghịch để tránh tình trạng khí nén bên trong có thể bì rò rỉ, làm giảm áp lực trong bình, có thể khiến bình hư hỏng khi cần sử dụng.

Bình chữa cháy nếu được đặt ở phía bên ngoài hành lang thì cần phải được che chắn hoặc có hộp kỹ thuật bảo vệ.

Thùy Chi và nhóm PV, BTV