Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG), một trong những tuyến cáp chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, gặp sự cố lần gần đây nhất là vào tối 22/10/2021. Sự cố này gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Thời điểm đó, đơn vị quản lý tuyến cáp dự kiến lỗi cáp sẽ được khắc phục xong vào giữa tháng 12/2021. Tuy nhiên, trong thông báo gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vào ngày 16/12/2021, thời điểm dự kiến hoàn thành sửa chữa các lỗi trên tuyến cáp quang AAG đã bị lùi sang ngày 3/1/2022. Trong đó, thời gian sửa lỗi trên nhánh cáp hướng kết nối đi Singapore là từ ngày 17/12/2021 đến ngày 23/12/2021 và  thời gian sửa nhánh S1I hướng Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến là từ ngày 23/12 đến ngày 3/1/2022.

Trao đổi với ICTnews vào tối ngày 5/1/2022 về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG, đại diện lãnh đạo một ISP tại Việt Nam cho biết: Lỗi trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore đã được khắc phục xong vào 15h ngày 29/12/2021.

Trong khi đó, sự cố xảy ra trên nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục xong. Nguyên nhân thời gian sửa chữa tiếp tục bị lùi là do tàu sửa chữa cáp phát hiện có tới 3 điểm lỗi trên nhánh cáp này.

Cụ thể, theo lịch mới được cập nhật, thời gian sửa chữa các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp AAG sẽ kéo dài từ 16/2 đến ngày cuối cùng của tháng 2/2022. Trong đó, thời gian sửa lỗi 1 là từ ngày 16 - 20/2; lỗi 2 từ ngày 20 - 23/2 và dự kiến lỗi thứ 3 bắt đầu được sửa từ 2/2/2022 cho đến ngày 28/2/2022.

Như vậy, phải 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, các lỗi trên cáp nhánh S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) của cáp AAG mới được khắc phục xong. Khi đó, các kênh truyền trên tuyến cáp biển này mới được khôi phục hoàn toàn.

{keywords}
Các lỗi trên nhánh S1I của tuyến cáp biển AAG dự kiến được sửa từ ngày 20/2/2022 đến 28/2/2022. (Ảnh minh họa: Internet)

Là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, AAG được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà tuyến cáp biển biển AAG đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Trong hơn 12 năm đưa vào khai thác, dù thường xuyên gặp sự cố song, theo đánh giá của các chuyên gia, vì nhiều lý do nên lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho mỗi khi gặp sự cố, cáp AAG gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu.

Ngoài AAG, thời điểm hiện tại còn có một tuyến cáp biển nữa cũng gặp sự cố là Asia Pacific Gateway (APG). Tuyến cáp bị gián đoạn dịch vụ từ ngày 13/12/2021 do lỗi cáp cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến APG khoảng 125 km. Theo kế hoạch, dự kiến sự cố trên tuyến cáp APG được sửa từ ngày 2/2/2022 đến ngày 6/2/2022.

Cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom của Việt Nam, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Vân Anh

Chưa sửa xong cáp quang biển AAG lại thêm tuyến cáp APG gặp sự cố

Chưa sửa xong cáp quang biển AAG lại thêm tuyến cáp APG gặp sự cố

Các nhà mạng tại Việt Nam vừa nhận được thông tin cáp biển APG bị gặp lỗi từ ngày 13/12, gây gián đoạn dịch vụ.