Hà Giang không chỉ đẹp bởi phong cảnh hùng vĩ, những con đường uốn lượn quanh co dài bất tận, mà Hà Giang còn đẹp bởi sắc màu tinh túy của 19 dân tộc cùng chung sống.

Festival Khèn Mông năm nay, tỉnh Hà Giang tổ chức kết hợp với Lễ hội Văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam. 

60 gian hàng và các gian hàng quốc tế được thiết kế công phu, riêng có và sự tham gia góp mặt của 14 tỉnh thành từ Cà Mau, Phú Yên, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hoà , Bình Định, các tỉnh trong nhóm hợp tác phát triển du lịch Lào Cai, Sơn La. Điện Biên, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang; Hiệp hội ẩm thực Nhật Bản và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc… Riêng Hà Giang góp mặt với 24 gian hàng riêng với những món ăn, văn hóa đặc sắc: Bánh cuốn, cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc, thắng cố....

Đặc biệt, tại gian hàng giới thiệu món Phở Ngô của H’Mông Village Hà Giang, người dân và du khách trong, ngoài nước được trải nghiệm quy trình làm bánh phở từ hạt ngô và thưởng thức hương vị tại chỗ.

Phở Ngô được tráng, nấu trực tiếp tại Lễ hội

Theo ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, dân tộc Mông chiếm 31,8% dân số của tỉnh. Văn hóa ẩm thực của bà con chủ yếu dùng mèn mén (món ăn làm từ bột ngô). Chúng tôi đã cách tân món mèn mén của bà con dân tộc Mông thành bánh phở”.

"Đây là món ăn kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn hóa ẩm thực bản địa và món phở “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam. Ẩm thực chính là sứ giả của văn hóa bản địa cũng là đại sứ quảng bá du lịch Hà Giang”, vị Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhấn mạnh. 

Du khách khá thích thú khi được ăn thử món ăn độc đáo làm từ mèn mén
Du khách nước ngoài thưởng thức phở làm bằng mèn mén tại Lễ hội

Tham gia lễ hội, gian hàng ẩm thực của huyện Quang Bình thu hút du khách bởi các món được chế biến từ các loại ngũ cốc như: bánh chưng, bánh sừng bò…. Đây là văn hóa ẩm thực của dân tộc Pà Thẻn.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện Quang Bình

Bà Nguyễn Thị Túc, Trưởng phòng Văn hóa thông tin, UBND huyện Quang Bình tin tưởng, với những món ăn của dân tộc Pà Thẻn nói riêng và các sản phẩm đặc trưng của huyện Quang Bình nói chung sẽ góp phần quảng bá đến du khách những nét văn hóa tinh túy của cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống tại huyện Quang Bình.

Lần đầu tiên tham gia lễ hội tại vùng cao Hà Giang, các món ăn đặc trưng của các dân tộc thiểu số của tỉnh Hà Giang khiến anh Đinh Huy Hùng (Hà Nội) vô cùng thích thú.

“Mỗi nơi, mỗi dân tộc có cách chế biến món ăn khách nhau. Mỗi món đều mang đậm hương vị đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của bà con vùng cao. Tôi rất ấn tượng và mong muốn quay trở lại, tiếp tục khám phá các nét đẹp văn hóa của Hà Giang”.

Lễ hội được tổ chức từ ngày 21-23/4/2023

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam và Hà Giang năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn còn nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của tỉnh Hà Giang. Sự kiện còn góp phần sưu tầm, phục dựng, phát triển nền văn hóa ẩm thực kết hợp với du lịch.

Bên cạnh đó, sự kiện Festival Khèn Mông và Lễ hội ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam còn nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng trong giai đoạn “Đẩy nhanh phục hồi - tăng tốc phát triển.