Tại Lào Cai, công tác thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em ở vùng cao đang gặp không ít thách thức. Người dân tộc thiểu số chiếm tới 70% dân số, đời sống nhân dân còn khó khăn nhất là vùng sâu, vùng xa. Người dân có nhiều hủ tục lạc hậu như sinh con tại nhà, chăm sóc trẻ thiếu khoa học, thiếu trang thiết bị, dụng cụ cho chăm sóc bà mẹ, trẻ sơ sinh. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn cao so với cả nước.

Trong khi đó, nhân lực thực hiện công tác dinh dưỡng tại các cơ sở y tế còn đang thiếu. Đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng thường xuyên thay đổi, trình độ chuyên môn hạn chế, nhiều cộng tác viên chưa thông thạo tiếng phổ thông hoặc tiếng địa phương.

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh Lào Cai, năm 2022, tỷ lệ suy dinh dưỡng về cân nặng ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm 15,03%, tỷ lệ suy dinh dưỡng về chiều cao/tuổi là 26,93%, trong đó có sự chênh lệch giữa các huyện, xã vùng cao, người dân tộc thiểu số so với các huyện, xã vùng thấp thành phố.

bac si kham cho ho csinh.png
Bác sĩ thăm khám miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: PV.

Ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã có nhiều kế hoạch triển khai các hoạt động tư vấn dinh dưỡng cho học sinh các bậc tiểu học, trung học cơ sở và cho các cơ sở giáo dục trong chăm sóc sức khỏe trẻ em. 

Đây là hoạt động đầu tiên của giai đoạn 2022 -2025 của chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã thực hiện cân đo tình trạng dinh dưỡng của trẻ em dưới 16 tuổi tại 4 huyện nghèo là Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bát Xát. Qua đó, những trường hợp trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi sẽ được can thiệp dinh dưỡng trong thời gian sớm nhất đảm bảo trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Lào Cai cũng đưa ra nhiều kế hoạch triển khai chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Theo đó, tập trung các chiến dịch bổ sung đa vi chất cho phụ nữ mang thai, bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, phụ nữ sau sinh 1 tháng. Trẻ em được tẩy giun. Đã có 8.000 trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng được được cân theo dõi tăng trưởng.

Sở cũng tập trung công tác tuyên truyền, tư vấn vận động cho bà mẹ, người chăm sóc trẻ nhằm thay đổi nhận thức, tư duy cũng như hành vi về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em.

Các cộng tác viên dân số, cô đỡ thôn bản tham gia tích cực vào tư vấn, hướng dẫn bà con về bữa ăn dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt khám, đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho học sinh mầm non và tiểu học phát hiện các bệnh liên quan đến suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì.

6 tháng đầu năm 2023, ngành y tế đã tổ chức được 358 buổi thực hành dinh dưỡng cho hơn 5.000 phụ nữ mang thai, tổ chức 500 buổi tuyên truyền dinh dưỡng khi mang thai và chăm sóc trẻ nhỏ, bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ. 

Để thực hiện mục tiêu nâng cao tầm vóc trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, Lào Cai còn tích cực tham gia triển khai các hoạt động chăm sóc bà mẹ và trẻ em như: Làm mẹ an toàn, nuôi con bằng sữa mẹ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho trẻ.

Trong 6 tháng đầu năm, có 2.352 phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, qua đó phát hiện nhiều trường hợp thai nhi có dị tật. 3.282 trường hợp trẻ sơ sinh được sàng lọc các bệnh di truyền, bệnh hiếm gặp qua đó phát hiện 348  trường hợp có nguy cơ cao cần theo dõi sát sao.

Từ nay tới cuối năm 2023, ngành y tế Lào Cai tiếp tục triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là chăm sóc về dinh dưỡng.

Phương Anh