Lãnh đạo Mặt trận Dân tộc cực hữu Pháp thừa nhận đảng này hồi tháng 9 đã vay hơn 11 triệu USD của một ngân hàng thuộc sở hữu của Nga.


{keywords}

Reuters đưa tin, vụ việc diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Kremlin đang dùng các đảng dân túy để tìm kiếm ảnh hưởng trên chính trường châu Âu.

Phát biểu sau khi thông tin trên bị rò rỉ, bà Le Pen - lãnh đạo Mặt trận Dân tộc nói, Pháp và các ngân hàng phương Tây khác từ chối bỏ vốn cho đảng này - vốn là đảng dân túy được ưa chuộng nhất ở Pháp theo các cuộc thăm dò dư luận.

Tờ The Times dẫn lời bà Le Pen nói: "Chúng tôi đã ký kết với ngân hàng Czech-Nga số 1, họ đồng ý và chúng tôi vui vì điều đó".

Bà Le Pen cũng nói, "thật nực cười khi cho rằng có được một khoản vay sẽ quyết định lập trường quốc tế của chúng tôi". Lãnh đạo đảng cực hữu này cũng cho biết, các cáo buộc là quá mức và gây khó chịu, và rằng đã từ lâu đảng này có quan điểm ủng hộ Nga.

Bất chấp những tuyên bố của bà Le Pen, người phụ trách ngân quỹ của đảng là ông Wallerand de Saint Just thừa nhận, ông thích đảng này chọn một ngân hàng Pháp hơn.

Theo đảng Mặt trận dân tộc, đảng này cần tiền để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới, tiếp đó là chiến dịch tranh cử Tổng thống vào 2017 mà bà Le Pen sẽ tham gia.

Hiện, các chính trị gia và chuyên gia châu Âu đang theo dõi mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa đảng Mặt trận Dân tộc và Tổng thống Nga Putin, người đang "quyến rũ" các nhóm dân túy, chống châu Âu. Họ nghi ngờ bất kỳ bổn phận nào của các nhóm này với phía cho vay tiền.

Hiện, Kremlin được cho là đang ủng hộ đảng Vlaams Belang của Bỉ, Jobbik ở Hungary và đảng Tự do ở Áo, Liên đoàn phương bắc ở Italia.

Tất cả, cùng với Mặt trận dân tộc đều được mời theo dõi cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý gia nhập Nga của Crưm hồi tháng trước.

Jobbik được cho là đang bị điều tra vì bí mật nhận tiền của Nga.

  • Hoài Linh