- Bài 'Đêm nằm mơ phố' từng được Thu Phương, Hương Tràm thể hiện thành công, Lâm Phúc đã nhận được lời khen ngợi từ cả 3 giám khảo ở tuần thi liveshow 2. Khi nghiên cứu và vỡ bài, khó khăn của bạn là gì và đã xử lý ra sao?

Từ trước đến nay, bài hát này phần lớn dành cho giọng nữ và các chị đều đã thể hiện ca khúc rất thành công. Giai điệu gốc của bài hát đã rất đẹp nên việc thêm và sửa note rất khó. Phúc đã suy nghĩ rất lâu để làm vừa thể hiện được sự mới lạ, sáng tạo, trẻ trung được thể hiện qua một giọng nam vừa duy trì và phát huy được giá trị đã ăn sâu vào hàng triệu người nghe của bài hát. 

Với Đêm nằm mơ phố, cô Mỹ Tâm nhận xét Phúc đã thể hiện sự đột phá của bản thân, có tiết mục xuất sắc nhất từ trước đến nay trong khuôn khổ Vietnam Idol. Đây là lời động viên rất tuyệt vời giúp Phúc tự tin hơn trên con đường đang đi. Phúc hy vọng ca sĩ Thu Phương cũng hài lòng về phần thể hiện này và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bậc đàn anh, đàn chị...  

- Sáng tạo khi viết lời, có sinh khí, tinh thần hơn khi trình diễn có phải là những lời nhận xét khiến Lâm Phúc thoải mái hơn trước những ý kiến bạn còn hạn chế về khả năng trình diễn? 

Phúc là một ca sĩ trẻ đang hình thành phong cách. Việc sáng tác âm nhạc là tâm nguyện mà Phúc đã và đang hiện thực hóa. Phúc là ca sĩ tay ngang chưa được đào tạo bài bản, trước khi tham dự cuộc thi này Phúc chưa có kinh nghiệm trình diễn ở sân khấu lớn nên sẽ còn phải học hỏi, hoàn thiện rất nhiều, nhất là khả năng trình diễn.

Vì vậy những góp ý, đánh giá công tâm, những lời động viên quý giá của ban giám khảo, của anh chị ca sĩ và người nghe nhạc sẽ giúp Phúc có thêm sự tự tin, thêm động lực sáng tạo hơn nữa trên hành trình nuôi dưỡng đam mê với âm nhạc. 

- Đây có phải lần đầu tiên Lâm Phúc viết lời? Bạn có thể chia sẻ về trải nghiệm này và có mong muốn trở thành ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác? 

Đây chưa phải lần đầu Phúc viết lời nhưng vẫn rất ít kinh nghiệm sáng tác. Phúc đã có kế hoạch hoàn thành một số bài hát mà mình sáng tác. Phúc là thế hệ rất trẻ, việc tìm tòi để có bài hát riêng, tạo dấu ấn và được đón nhận rộng rãi là hành trình trải nghiệm đầy khó khăn nhưng hấp dẫn và thú vị. 

- Chất giọng trầm ấm, màu giọng đẹp là điểm mạnh đặc biệt của Lâm Phúc nhưng hình tượng của người chiến thắng cần nhiều hơn thế. Vậy đâu sẽ là thách thức lớn nhất trong việc biểu diễn trực tiếp với Phúc? 

Đối với Phúc, việc có cơ hội được biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp như Vietnam Idol đã làmay mắn. Tuy nhiên, Phúc cũng hiểu mình đang đối mặt với thách thức nào. Vì đây là một cuộc thi được truyền hình trực tiếp đang thu hút được đông đảo khán giả quan tâm, các thành viên trong ban giám khảo đều là những bậc tiền bối tài năng, nhiều kinh nghiệm, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc. Việc khám phá, hoàn thiện và thể hiện được năng lực bản thân để ban giám khảo cùng người nghe nhạc thừa nhận và ủng hộ trong thời gian ngắn của cuộc thi thực sự là thách thức lớn.

Thách thức trong biểu diễn trực tiếp đối với Phúc còn là việc lựa chọn, cách phối và thể hiện bài hát. Làm thế nào để chinh phục được ban giám khảo và khán giả trong chưa đầy 5 phút quả là khó. Tuy nhiên, Phúc muốn mọi người thấy sự tiến bộ của mình qua từng vòng thi.

Phúc luôn khát khao được sống trong âm nhạc

- Yêu ca hát nhưng chỉ mới tiếp xúc với việc học hát trong thời gian ngắn, Lâm Phúc đã được nhiều người trong nghề đánh giá  cao về khả năng tiếp thu và tiến bộ. Trải nghiệm được hỗ trợ từ các anh chị lớn trong nghề từ khuôn khổ cuộc thi này đã giúp Lâm Phúc trưởng thành về chuyên môn thế nào? 


Phúc luôn tâm niệm ngoài nỗ lực của bản thân sự quan tâm dìu dắt, hỗ trợ của các anh chị mang tính chất quyết định đến sự trưởng thành của Phúc. Các anh chị, các bậc tiền bối và các bạn thí sinh đều có những trải nghiệm và kinh nghiệm quý giá mà Phúc luôn trân trọng, học hỏi để ngày càng phát triển bản thân.      

- Trong vòng audition, Mỹ Tâm thể hiện sự rung động trước giọng hát của Phúc và không khó để thấy biểu cảm riêng rất thích thú mỗi khi nghe Phúc hát? Tình cảm của Mỹ Tâm là sự động viên khích lệ hay là cả áp lực với Phúc? 

Cả hai! Cô Mỹ Tâm không chỉ rất thành công mà còn duy trì phong độ đỉnh cao trong hàng thập kỷ. Sự cổ vũ của cô là động lực lớn, là sự khích lệ để Phúc tự tin vững bước trong các vòng biểu diễn. Còn áp lực là làm sao mỗi lần biểu diễn đều phải hoàn thiện hơn, trưởng thành hơn, hay hơn, chất hơn để cô thích, hài lòng.   

- Tâm lý và bản lĩnh sân khấu là yếu tố quan trọng của một ca sĩ chuyên nghiệp, Lâm Phúc thấy mình ở 2 khía cạnh này thế nào? 

Phúc luôn khát khao được sống trong âm nhạc, luôn có sự nhạy cảm với những giai điệu và lời bài hát, đó có thể được xem là bản năng. Phúc tự tin về tâm lý. Còn để đủ bản lĩnh sân khấu đòi hỏi cần có quá trình học hỏi, rèn giũa nghiêm túc và cần phải trang bị, hoàn thiện thêm nhiều kỹ năng. 

Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi lại là được tổ chức chuyên nghiệp và truyền hình trực tiếp nên Phúc cần nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân.  

Lâm Phúc và các khán giả. 

- Dù chỉ là một thí sinh Vietnam Idol nhưng có lẽ bạn đã có những người ủng hộ và fan hâm mộ đặc biệt, bạn hãy chia sẻ về họ? 

Gọi là fan hâm mộ thì hơi quá. Tôi nghĩ đó là những người có sự đồng điệu về âm nhạc và con người Phúc. Họ là động lực rất lớn để Phúc cố gắng trong chặng đường phía trước. Phúc sẽ luôn nỗ lực để mỗi bài mình hát là món ăn tinh thần hữu ích cho từng người nghe. 

Sau Vietnam Idol, Phúc sẽ tiếp tục trau dồi để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, phát triển sự nghiệp theo con đường âm nhạc, chuyên tâm phục vụ cho những người yêu mến âm nhạc của mình.

Minh Phúc

Ảnh: Thanh Phi