Hội nghị Hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Lai Châu do Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức vào chiều 22/8.
 
Hội nghị liên sở ngành tỉnh Lai Châu lần này hướng tới mục tiêu hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm được chứng nhận OCOP đưa vào hệ thống các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh, phát triển hệ thống kênh tiêu thụ, tiếp cận thị trường, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác trong cả nước. 

 Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có 124 sản phẩm OCOP. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Theo thông tin từ hội nghị, những năm qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tích cực triển khai và đạt được một số kết quả tích cực. 

Năm 2021, toàn tỉnh có 106 sản phẩm OCOP. Đến ngày 3/8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Lai Châu đợt 1 năm 2022.

Theo đó, có 18 sản phẩm OCOP của 11 chủ thể (gồm 3 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã và 6 hộ đăng ký kinh doanh) đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng chấm đạt từ 50 điểm trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao và 17 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm này được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu cấp Giấy chứng nhận, được sử dụng tem, nhãn OCOP theo thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm.

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Lai Châu có tổng số 124 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, đảm bảo chất lượng, giá trị cao, được khách hàng tin dùng.

Sản phẩm OCOP Lai Châu đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương, được các chủ thể chú trọng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác theo quy định, như sản phẩm chế biến từ chè; sản phẩm từ rau, củ, quả, hạt tươi; sản phẩm chế biến từ thủy, hải sản; sản phẩm gạo; Đông trùng hạ thảo, sâm Lai Châu, miếng dong Bình Lư; cao lá Atiso, mật ong…

Toàn tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn kết nối 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trưng bày quảng bá, giới thiệu 77 lượt sản phẩm nông sản của tỉnh tại các hội nghị, hội chợ kết nối nông sản tại các tỉnh, thành trong cả nước; hỗ trợ 10 doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng website thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên môi trường kinh doanh trực tuyến, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã.

63 sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên sàn thương mại điện tử như Posttmart.vn, Voson.vn... để quảng bá, giới thiệu kết nối tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm như chè, gạo, miến dong, sâm Lai Châu… 

13 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia gan hàng trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam do Bộ Công Thương triển khai… 

Tại Hội nghị, các chủ thể OCOP được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với đại diện các siêu thị, cửa hàng. Đại diện các siêu thị, cửa hàng ủng hộ tạo điều kiện đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh, đồng thời trao đổi các quy định, tiêu chí về nhãn mác, bao bì, mã vạch để sản phẩm các siêu thị, cửa hàng...

Đại diện Sở Công Thương đề nghị các siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh sớm đưa các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh nhằm phát triển sản phẩm kinh doanh, đem lại lợi nhuận cho người nông dân, doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các chủ thể tiếp tục tăng cường quảng bá sản phẩm, có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tích cực cải tiến mẫu mã sản phẩm; đồng hành, phối hợp cùng với sở, ngành của tỉnh nhằm kết nối, tạo chuỗi cung ứng tiêu thụ các sản phẩm đi xa hơn, đi sâu vào đời sống tiêu dùng của người dân không chỉ trong tỉnh Lai Châu mà còn tiến xa hơn vào thị trường tiêu thụ tại của các địa phương khác trong cả nước.

Quỳnh Nga