Tổng thống Mỹ Barack Obama nghi ngờ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thay đổi chiều hướng, trừ khi chính trị Nga bắt kịp với tình hình kinh tế khắc nghiệt hiện nay. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn lời ông Obama nói rằng, Putin đã thúc đẩy cách tiếp cận mang tính dân tộc chủ nghĩa đối với chính sách của Nga và điều này chỉ khiến các nước láng giềng e ngại và gây thiệt hại cho nền kinh tế của Moscow. 

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: OlympicTalk

Cùng lúc, Bộ Kinh tế Nga phải thừa nhận rằng, đồng rúp mất giá đã khiến kinh tế của họ lao đao. 

Trong năm nay, Nga liên tục hứng các đòn trừng phạt nặng nề của phương Tây nhằm đáp trả cuộc khủng hoảng tại Ukraina. 

Cùng với giá dầu giảm thê thảm, sự trừng phạt của phương Tây và các lệnh cấm nhập khẩu mà Nga đáp trả, giới trung lưu và người nghèo ở Nga đang là những người bị tác động mạnh nhất do kinh tế suy giảm.

Mikhail Antonov, một quản lý 27 tuổi của cửa hàng đồ chơi trẻ em cho biết: cậu đã tiết kiệm tiền để đưa bạn gái đi chơi ở Đức, dành ra một tuần tới thăm các khu chợ Giáng sinh và vùng ngoại ô. Nhưng với 30.000 rúp mà cậu tiết kiệm được, đầu năm số tiền này trị giá 830 USD, nay chỉ còn đáng giá 560 USD. Đồng tiền mất giá, cậu phải hủy chuyến đi này.

“Đây đã có thể là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tôi và bạn gái, tôi đã ra sức tiết kiệm tiền. Giờ vì tình hình ở châu Âu và Ukraina, mọi thứ trở nên đắt đỏ khủng khiếp, khoản tiết kiệm của chúng tôi chẳng còn được bao nhiêu” – Antonov nói.

AP cho biết, kinh tế Nga gặp khó khăn như vậy do chịu tác động từ ba vấn đề chính. Thứ nhất là giá dầu và khí đốt xuất khẩu giảm, trong khi đây lại là nguồn thu của một nửa ngân sách Nga. Nếu mức giá này vẫn dậm chân tại chỗ, thì kinh tế Nga sẽ còn sụt giảm thêm 3% vào năm sau.

Thứ hai, các ngân hàng của Nga vì bị trừng phạt, bởi cáo buộc về vai trò của Moscow trong khủng hoảng Ukraina, đã phải trả 90 tỷ USD khoản nợ thêm trước khi kết thúc năm 2015. Thực tế này càng trở nên khó khăn gấp bội khi mà đồng rúp mất giá.

Ngân hàng trung ương Nga đã phải hỗ trợ đồng rúp sau khi chi 29 tỷ USD riêng trong tháng 10 và sau đó phải buông tay và thả nổi đồng tiền vào tháng trước.

Sau cùng, Nga đã cấm nhập khẩu các loại thực phẩm, rau và hoa quả từ phương Tây nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt. Việc này đã đẩy các mức giá lên cao.

Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ Phát triển kinh tế Nga đã xem xét lại dự báo kinh tế cho năm 2015, theo đó dự đoán tăng trưởng kinh tế giảm 0,8% thay vì tăng 1,2%.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói rằng, các lệnh trừng phạt khiến Nga tổn hại 40 tỷ USD một năm, và giá dầu giảm khiến Nga mất thêm 90-100 tỷ USD nữa.

Lê Thu