Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chiều nay (17/11) đã dự diễn đàn doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam - Thái Lan và có cuộc tiếp với một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Thái Lan.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng gặp lại nhiều bà con Việt kiều đã tới dự diễn đàn doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam - Thái Lan. Ông cho rằng việc nhiều doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn có mặt ở diễn đàn, là chứng minh cho thấy họ là những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong làm ăn, đầu tư kinh doanh tại hai nước. Gần nửa thế kỷ hợp tác phát triển Việt Nam và Thái Lan trở thành đối tác tin cậy của nhau, Thái Lan và Việt Nam là 2 đối tác chiến lược gần 10 năm qua.

Chủ tịch nước thông tin, tại hội đàm hôm qua với Thủ tướng Thái Lan, hai bên đã công bố nâng tầm, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược tăng cường trên cơ sở 3 kết nối. Ngoài ra, Việt Nam - Thái Lan có hợp tác nhiều ý nghĩa về kinh tế. Thái Lan là một trong số đối tác thương mại lớn Việt Nam trong ASEAN. Hiện kim ngạch thương mại 2 nước là 20 tỷ USD, và đặt mục tiêu đạt 25 tỷ USD, thậm chí 30 tỷ USD vào năm 2025.

Chủ tịch nước cho rằng đây là những con số ý nghĩa và mục tiêu phấn đấu 25-30 tỷ USD không quá khó với các doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước. “Ai làm nên những con số ấy, chúng ta có thể khẳng định là doanh nhân 2 nước, nhất là doanh nhân tiêu biểu. Doanh nhân đi liền với nhân dân, nếu sản phẩm của chúng ta chất lượng tốt thì chắc chắn nhân dân sẽ tin dùng, sử dụng”, ông nói.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

Thế giới đang có những khó khăn, khủng hoảng năng lượng, xung đột địa chính trị… nhưng Chủ tịch nước cho rằng đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn là chủ lực trong nền kinh tế Việt Nam - Thái Lan tái cấu trúc hoạt động, vạch ra chiến lược đột phá hợp tác kết nối và thành công hơn.

Ông khẳng định, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam tạo mọi thuận lợi phát triển doanh nhân, nhất là doanh nhân tiêu biểu, trước hết về thuế, tín dụng... tạo thuận lợi cho doanh nhân có vốn thực hiện các dự án có hiệu quả, nhất là dự án Thái Lan có quyết tâm đầu tư vào Việt Nam. Cuối cùng, Chủ tịch nước chúc những “người hùng” trong kinh tế có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế hai nước.

Tại cuộc tiếp Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn SCG Roongrote Rangsiyopash - tập đoàn đang đầu tư Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao SCG trong nỗ lực theo đuổi, quyết tâm triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là Dự án Long Sơn – dự án được coi là trọng điểm trong hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam – Thái Lan. 

Chủ tịch nước mong muốn SCG có nhiều sản phẩm xuất khẩu thành công sang Việt Nam và các nước. Đề nghị SCG tập trung và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để dự án được vận hành thương mại theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn và hiệu quả; đưa những công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ xanh, công nghệ sạch vào dự án này, đồng thời hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực quản trị, thu hút các nguồn tài chính xanh… 

Ông cũng đề nghị SCG nghiên cứu mở rộng đầu tư thêm với các địa phương miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn SCG cho biết, SCG đang nỗ lực mở rộng việc cung cấp một số sản phẩm mới ra thị trường tại Việt Nam. Hiện tập đoàn đang tích cực làm việc với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam về các vấn đề liên quan đến quy trình cung cấp sản phẩm ra thị trường để đảm bảo tiến độ của dự án. 

Chủ tịch SCG cũng cam kết quá trình hoạt động của dự án sẽ đảm bảo tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và góp phần vào đóng góp cho sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Ông cho biết, đây là những cam kết nhất quán khi đầu tư tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn AMATA Vikrom Kromadit, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh tập đoàn AMATA đã đầu tư thành công ở Việt Nam với nhiều KCN ở Long Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh…giúp tạo nhiều việc làm cho lao động tại Việt Nam. 

Chủ tịch nước dề nghị AMATA mở rộng hơn nữa hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Việt Nam đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường phân cấp cho chính quyền địa phương; thúc đẩy các chính quyền địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư, nhất là trong giải phóng mặt bằng, xây dựng quỹ đất….từ đó tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ người dân bị thu hồi đất đảm bảo lợi ích cho Nhà nước và nhà đầu tư.

Chủ tịch nước cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo, thúc đẩy các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, tập đoàn trong đó có AMATA nhằm tạo điều kiện tốt nhất có thể. Ông đề nghị AMATA cần chủ động làm việc, trao đổi thường xuyên hơn với các địa phương có dự án.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn bảo vệ quyền lợi và song hành với nhà đầu tư, trong đó có AMATA.

Đại diện AMATA cho biết tập đoàn đã đầu tư tại Việt Nam hơn 25 năm, đầu tư tại nhiều địa phương. Vấn đề về thu hồi đất và giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc khi AMATA triển khai các dự án tại Việt Nam. Tháng 2 năm nay, tập đoàn đã báo cáo với Thủ tướng về những khó khăn này. Tuy vậy, AMATA vẫn có niềm tin khi sẽ đầu tư thêm 3 KCN nữa, với 2 dự án ở miền Bắc và 1 dự án ở miền Nam theo định hướng thành phố thông minh.

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn CP, ông Dhanim Chearnont, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, CP là một thương hiệu sản phẩm lớn tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến, xuất khẩu và tiêu thụ các sản phẩm từ chăn nuôi; đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy ngành công nghiệp thực phẩm, chăn nuôi của Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị CP nâng rộng hơn nữa quy mô sản xuất tại Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương để phát triển ngành chăn nuôi; nâng cao công nghệ chế biến đầu ra, xuất khẩu; đặc biệt là phải đẩy mạnh chế biến chất lượng cao nhất là các sản phẩm thực phẩm từ gia súc, gia cầm.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh an toàn để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh.  

Lãnh đạo CP cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo CP cho biết, tập đoàn sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cấp quy trình công nghệ, dây chuyền khép kín, từ sản xuất, chế biến các sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Mạnh Hưng, Mỹ Hòa, Quyết Thắng