Mới đây, Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn. Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang đưa tin về sự kiện này.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở TT&TT khẳng định: "Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng sẽ là tiền đề hết sức quan trọng thúc đẩy sự chuyển dịch số trong xã hội, kinh tế của tỉnh. Và điều này đòi hỏi sự phấn đấu, quyết tâm của các ngành, các cấp đặc biệt là sự tham gia của ngành Giáo dục, Y tế, Tài chính - Ngân hàng, và các nhà cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh".

Kiên Giang đang bước vào năm thứ 2 của Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Trong đó, mục tiêu đến hết năm 2022 là Kiên Giang đạt 50% trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí, và các giao dịch khác.

Đến năm 2025, Kiên Giang phấn đấu 50% người dùng điện thoại thông minh được tiếp cận đến các dịch vụ thông minh và tham gia vào hoạt động thanh toán điện tử, 70% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiếp cận và tham gia vào các hoạt động giao dịch điện tử trên môi trường mạng (trong đó có giao dịch tài chính)…

Ảnh minh họa: Anh Hào

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kiên Giang đến ngày 30/6/2022, trên 60% người dân Kiên Giang từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng được phép khác. Bước đầu các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế đã tiếp cận áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, viện phí và chi phí khác.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 8/869 cơ sở giáo dục đã có phát số học phí thu thông qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chỉ đạt 16 tỷ đồng. Đối với dịch vụ thanh toán viện phí, hiện nay mới có 9/51 cơ sở y tế trên địa bàn có phát sinh viện phí thu bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 15 tỷ đồng.

Anh Hào