Giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm mạnhTừ 15h ngày 11/1, liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ. Xăng E5 RON 92 và RON 95 vẫn giữ nguyên giá so với kỳ trước, trong khi đó giá dầu giảm mạnh.

Theo đó, một số “ông lớn” với nhiều điểm kinh doanh thuộc đối tượng kiểm tra như Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (7 điểm); Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Cần Giờ (6 điểm); Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (10 điểm); Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM Saigon Petro (2 điểm); Công ty Xăng dầu Khu vực II – TNHH Một thành viên Petrolimex Saigon (15 điểm)…

Tổng cộng có 91 điểm trực thuộc 50 tổ chức, cá nhân nằm trong kế hoạch kiểm tra.

Các nội dung của đợt kiểm tra theo “Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023” được Cục Quản lý thị trường TP.HCM ban hành như: Chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, kiểm tra chấp hành quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu; kiểm tra quy định về niêm yết giá bán và giá bán lẻ xăng dầu; kiểm tra quy định giao, nhận tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu; kiểm tra xăng dầu, quy định về bán xăng dầu, về nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra và lấy mẫu để kiểm tra chất lượng khi cần thiết... 

Một đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM đo bồn xăng trong năm 2022. (Ảnh: Trần Chung)

Trước đó, trong tháng 12/2022, Thanh tra Bộ Công Thương có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của 11 thương nhân đầu mối, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm.

Đơn cử, một số thương nhân đầu mối báo cáo về kho chứa xăng dầu chưa đúng với thực tế. Cá biệt trong giai đoạn ngắn, có thương nhân thuê kho với sức chứa chưa đáp ứng theo quy định. Một số thương nhân “không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định”.

Đáng chú ý, một số Vụ, Cục trực thuộc Bộ Công Thương - với vai trò là cơ quan quản lý cũng chưa kịp thời kiểm tra, đối chiếu, rà soát các báo cáo này; chậm trễ trong việc phát hiện các hành vi vi phạm hành chính và kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các hình phạt theo quy định.

“Qua công tác kiểm tra hồ sơ cấp phép, kiểm tra thực tế tại đơn vị trước khi cấp phép của một số thương nhân đầu mối, Đoàn kiểm tra do Vụ Thị trường trong nước chủ trì đã phát hiện hành vi vi phạm hành chính, việc chưa đáp ứng điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu nhưng không chuyển hồ sơ và kiến nghị người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật”, trích Kết luận thanh tra.

Đề xuất mới: Doanh nghiệp tự quyết định giá bán xăng dầuBộ Công Thương đề xuất Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá như giá thế giới, thuế, mức trích và chi Quỹ bình ổn để định hướng cho việc tính giá xăng dầu; các doanh nghiệp căn cứ chi phí thực tế của mình, xác định và công bố giá bán lẻ.