Các em Hoàng Thị Hằng (10 tuổi), Hoàng Trần Bảo An (6 tuổi) và Hoàng Trần Tuấn Vũ (3 tuổi), con của chị Hoàng Thị Liên (SN 1984, trú xóm 4, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) có hoàn cảnh hết sức thương tâm. Chị Liên không có chồng nên ba đứa con sinh ra đều mang họ mẹ. Cái chết đột ngột của chị Liên khiến người dân xã Sơn Bình thương xót, lo lắng cho tương lai phía trước của ba đứa trẻ tội nghiệp.

Ba đứa trẻ tội nghiệp bên quan tài người mẹ xấu số

Sau 3 ngày lo tang sự cho con gái xấu số, bà Lê Thị Sâm (SN 1960) vẫn chưa hết đau buồn. Bà cho biết, chồng mất sớm, một mình bà nuôi 5 người con, trong đó có một đứa con trai tật nguyền không thể tự chăm sóc bản thân là Hoàng Tiến Quốc (SN 1986). Liên là con gái duy nhất.

Vì nghèo nên các con của bà Sâm đều phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp mẹ công việc đồng áng. Bản thân chị Liên cũng chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ học, bươn chải đủ nghề kiếm sống.

“Năm 2006, nó (Liên) rời quê vào Vũng Tàu làm công nhân rồi lần lượt có 3 người con là cháu Hoàng Thị Hằng, Hoàng Trần Bảo An và Hoàng Trần Tuấn Vũ. Giờ nó mất rồi để lại cho tui 3 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn. Rồi đây tui cũng chưa biết xoay xở ra sao”, bà Sâm đau khổ cho hay.

Đứa lớn 10 tuổi, đứa út mới 3 tuổi đang rất cần sự giúp đỡ

Được biết, đầu tháng 8, người phụ nữ xấu số này lên cơn co giật, ngay sau đó được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu song không qua khỏi. 

Ngày chị Liên mất, để có kinh phí lo hậu sự, người dân ở khu phố 3, tổ 40, đường Đô Lương, Phường 11, TP Vũng Tàu (nơi chị Liên ở trọ) đã đứng ra vận động quyên góp, giúp đỡ.

Biết được hoàn cảnh của gia đình không có đủ kinh phí thuê xe tang chở tro cốt của chị Liên về quê, một người đồng hương ở xã Sơn Bình trên đường về quê đã ghé vào nhà tang lễ cho gia đình bỏ tro cốt của chị cùng về nhưng với yêu cầu không được thắp nhang trong suốt hành trình. 

Bà con lối xóm bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của chị Liên

Khi chiếc xe vượt hàng trăm cây số về đến nhà bà ngoại, hàng xóm ai cũng nén nước mắt, thương xót chứng kiến cảnh ba đứa trẻ ngơ ngác bên quan tài mẹ.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, một người hàng xóm của chị Liên cho hay: "Nhìn chúng rón rén bước xuống bên quan tài của mẹ rất đáng thương. Bà ngoại thì già yếu, lại phải chăm thêm đứa con bệnh tật nữa không biết rồi đây sẽ gắng gượng được đến bao giờ".

Bà ngoại cùng 3 đứa cháu, cạnh là đứa con trai tật nguyền

Cuộc sống hiện tại của bà Sâm chỉ dựa vào 2 sào ruộng khoán và 405.000 đồng tiền trợ cấp tàn tật từ người con thứ 3. 

Bà Sâm gạt nước mắt nói: "Dẫu sao thì chúng cũng là cháu ngoại của tôi. Hiện tôi muốn các cháu ổn định tâm lý rồi làm thủ tục cho cháu nhập học ở quê. Ở đây bà cháu nuôi nhau. Hy vọng tôi khỏe khoắn để có thể làm ruộng, có tiền nuôi cháu ăn học. Chúng mà bỏ học giữa chừng thì tôi rất thương và thấy tội nghiệp lắm".

Anh Nguyễn Song Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho hay, chị Liên mất đột ngột, để lại ba đứa trẻ cho bà ngoại nuôi. "Bà Sâm là bà ngoại của ba đứa gia cảnh cũng vô vàn khó khăn, già yếu lại còn phải nuôi đứa con trai tật nguyền, nay phải đèo bồng thêm 3 đứa cháu. Rất mong mạnh thường quân giúp đỡ để 3 đứa trẻ có tương lai tươi sáng hơn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.Gửi trực tiếp: Bà Lê Thị Sâm, thôn 4, xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh: SĐT 032.921.7467

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.230 (bà Sâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Sỹ Thông - Thiện Lương